TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Vì sao trailer 'Star Wars' khiến fan phát cuồng?

Cập nhật 13:34 ngày 24/10/2015

Đoạn trailer (video giới thiệu phim) rất bình thường, dài 2 phút rưỡi, nói về một bộ phim còn tới 2 tháng nữa mới ra rạp. Nó thậm chí còn không phải là trailer đầu tiên, mà là cái thứ 3, nhưng vẫn gây sốt khủng khiếp.

Hiện tượng vừa nêu ở trên có thể là bất thường với mọi bộ phim khác, nhưng do đoạn trailer thuộc về loạt phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), nó đã không còn gây ngạc nhiên nữa.

Cơn sốt tăng nhiệt nhờ mạng xã hội

Walt Disney và hãng phim con Lucasfilm đã phát hành đoạn trailer cuối cùng củaStar Wars: The Force Awakens (Chiến tranh giữa các vì sao: Lực lượng thức tỉnh) trong giờ nghỉ giải lao tại trận đấu giữa hai đội bóng chày New York Giants và Philadelphia Eagles.

Ngay lập tức fan đua nhau chia sẻ đoạn trailer. Lượng vé đặt trước của bộ phim cũng nhanh chóng lập kỷ lục. Thậm chí hệ thống bán vé trực tuyến còn tạm ngưng hoạt động vì quá đông fan đặt mua.

 


Một cảnh trong "Star Wars: The Force Awakens", bộ phim chưa ra mắt đang thu hút sự quan tâm lớn của fan

Những điều trên không chỉ là minh chứng cho hấp lực khổng lồ của Star Wars mà còn thể hiện sự thành công của chiến dịch tiếp thị, đã được hãng phim chuẩn bị chu đáo.

Doanh thu của một bộ phim luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành điện ảnh, trong bối cảnh hầu như tuần nào cũng có một sản phẩm mới ra rạp. Nhưng Star Wars dường như đứng ngoài vòng xoáy cạnh tranh đó.

Từ chỗ chỉ là một bộ phim khoa học viễn tưởng, thu hút chút ít tò mò của những người đam mê truyện tranh tại hội chợ Comic-Con 1976 ở San Diego, sau 4 thập kỷ, loạt phim giờ đã trở thành thứ giống như tôn giáo đối với một số fan cuồng.

The Force Awakens, ra đời 10 năm sau lần ra mắt của phần gần nhất, là phim Star Wars đầu tiên được sản xuất trong thời đại truyền thông xã hội. Đây là thời các phản ứng của dư luận trước bất kỳ hiện tượng gì cũng được khuếch đại và lan truyền nhanh chóng.

Một giờ đầu tiên sau khi trailer cuối cùng của The Force Awakens lên sóng, 1,3 triệu người đã bàn tán về nó trên Facebook. Những dòng tweet liên quan tới Star Wars cũng đạt số lượng 17.000 dòng/ phút. Fan say sưa mổ xẻ từng chi tiết liên quan tới đoạn trailer. Hiện tượng này, cộng với thực tế là fan đua nhau đi đặt trước vé xem The Force Awakens, đã báo trước việc bộ phim sẽ gặt hái doanh thu phòng vé khổng lồ.

"Sau khi kết thúc thời gian công chiếu, nó sẽ trở thành một trong những phim có doanh thu lớn nhất tại các rạp phim của chúng tôi" - Ken Thewes, giám đốc tiếp thị Regal Entertainment, tập đoàn sở hữu chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước Mỹ, cho biết.

Thành quả từ chiến lược tiếp thị chu đáo

Ai đó có thể lập luận rằng về cơ bản Star Wars sở hữu thị trường riêng nên cũng dễ gây sốt và khó thất bại. Quả thực, dù có những đánh giá tiêu cực, cả 3 phần phim Star Wars phát hành trong giai đoạn 1999 - 2005 vẫn thu về tổng cộng 2,5 tỷ USD từ các phòng vé trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, Disney không hề mạo hiểm chút nào đối với Star Wars, một trong những tài sản đáng giá nhất của công ty. Thương hiệu này giúp họ gặt hái hàng tỷ đô la trên nhiều hoạt động, từ bán hàng liên quan đến Star Wars tới kinh doanh công viên chủ đề và hơn thế nữa.

Trở lại với phần phim mới nhất, chiến dịch tiếp thị đã được đẩy mạnh trong những tháng gần đây. Tuy nhiên Disney đã khởi động việc tiếp thị từ 3 năm trước, vào tháng 10/2012, khi công ty mua lại Lucasfilm từ đạo diễn George Lucas, trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD.

Kể từ đó, công ty thực hiện chiến lược duy trì sự chú ý của fan với phần phim mới, nhưng không để lộ quá sớm và quá nhiều chi tiết. "Chúng tôi muốn chắc chắn rằng fan không quá háo hức với bộ phim trong giai đoạn đầu” - Robert Iger, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Disney, tuyên bố.

Ông chỉ ra rằng có nguyên một thế hệ trẻ em chưa từng xem phần phim Star Wars nào tại rạp, đặc biệt là nhóm khán giả trẻ tại một số thị trường nước ngoài đặc thù như Trung Quốc, nơi thương hiệu Star Wars còn ít được biết đến. Vì lẽ đó, Disney đã xây dựng một chiến dịch tiếp thị rất cẩn trọng.

Tháng 11 năm ngoái, Disney phát hành đoạn teaser (xem trước) đầu tiên của The Force Awakens. Đoạn video hầu như không tiết lộ điều gì về cốt truyện, chỉ nhằm trấn an fan rằng phần phim mới đang nằm trong tay những người hoàn toàn tôn trọng Star Wars: phim sẽ có âm nhạc đặc trưng và những con tàu mang tính biểu tượng như X-Wing, Millennium Falcon, TIE Fighter.

Tháng 4 năm nay, ước tính có khoảng 60.000 người hâm mộ Star Wars đổ về Trung tâm Hội nghị Anaheim để tham dự sự kiện “Star Wars Celebration” do Lucasfilm tổ chức. Tại đây, đạo diễn J.J. Abrams và chủ tịch Lucasfilm là Kathleen Kennedy đã công bố trailer của bộ phim, trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của fan

Tới tháng 7, Abrams và Kennedy lại có mặt tại hội chợ Comic-Con ở San Diego cùng với dàn diễn viên Star Wars, cả mới lẫn cũ, để quảng bá cho The Force Awakens. Ở đây, fan được tham dự một buổi hòa nhạc miễn phí về chủ đề Star Wars của John Williams.

Và nay, Disney lại tung ra đoạn trailer cuối cùng. Có thể thấy rằng giống như những ngày đầu Star Wars xuất hiện, đội ngũ đứng sau The Force Awakens vẫn thành công trong việc giữ sự hồi hộp cùng khao khát khám phá của khán giả đối với sản phẩm của họ. Đây là điều không dễ thực hiện, trong thời buổi mạng xã hội tràn ngập và thông tin rất nhanh bão hòa như hiện nay.

Trailer của Star Wars: The Force Awakens:


Phan Vân Anh
Thể thao & Văn hóa

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.