Công tác phối hợp thông tin giữa Đài THVN và Bộ Ngoại giao ngày càng hiệu quả

Đăng bởi Đức Huỳnh 0 Bình luận

16 Tháng 6 2014

Đoàn Đại sứ và Tổng Lãnh sự mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2014-2017 làm việc tại Đài THVN do ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga kiêm nhiệm Turkmenistan và Cộng hòa Azerbaijan làm trưởng đoàn.

VTV góp phần không nhỏ vào thắng lợi trên mặt trận ngoại giao của Việt Nam

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Nguyễn Thanh Sơn phát biểu đánh giá cao các phóng sự tin bài của lực lượng phóng viên VTV ở các khu vực trên thế giới đã có tính kịp thời, bám sát sự kiện và đúng định hướng thông tin tuyên truyền. Thứ trưởng cho biết, bà con người Việt ở nước ngoài rất hài lòng và gửi lời cảm ơn tới những thông tin mà VTV cung cấp, đặc biệt là những thông tin về hoạt động của kiều bào.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình hiện nay, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phóng viên của VTV đã sát cánh với lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư không ngại khó khăn, gian khổ mang những thông tin kịp thời, chính xác, những thông tin thuận lợi làm chứng cứ, tạo thành sức mạnh chính nghĩa phản ánh những hành động sai trái của Trung Quốc, tạo đà để ta đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng khẳng định: “Mặt trận ngoại giao là mặt trận chiến đấu không tiếng súng và Đài THVN là một binh chủng hợp thành với chúng tôi trong mặt trận này, góp phần nâng cao vị thế hình ảnh của nước ta trên trường quốc tế”.

Bên cạnh đó, được chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ kỹ thuật sản xuất chương trình, về chất lượng các chương trình và đội ngũ những người làm truyền hình của Đài THVN, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tin tưởng VTV sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh của mình, xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân và mong muốn các Đại sứ, Tổng Lãnh sự mới được bổ nhiệm phối hợp chặt chẽ với VTV trong công tác cung cấp thông tin, làm củng cố thêm mối quan hệ giữa Bộ Ngoại giao, Các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và Đài THVN.

Công tác phối hợp thông tin ngày càng hiệu quả và chuyên nghiệp

Thay mặt lãnh đạo Đài THVN, Phó TGĐ Nguyễn Thị Thu Hiền gửi lời chúc mừng tới các Đại sứ và Tổng Lãnh sự mới được bổ nhiệm và hy vọng trong nhiệm kỳ công tác của mình các cán bộ ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với VTV ngày càng hiệu quả hơn nữa.

Phó TGĐ đã giới thiệu một số nét chính về quá trình hình thành và phát triển của Đài THVN. Từ khi VTV tăng cường và mở rộng mạng lưới các cơ quan thường trú nước ngoài, chất lượng thông tin được nâng lên rõ nét, có quan điểm khách quan và chính thống được phản ánh dưới quan điểm của phóng viên Việt Nam, phù hợp với đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Về Kênh truyền hình Đối ngoại (VTV4), Phó TGĐ Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, thời gian qua, Đài THVN đã đầu tư mạnh để nâng cao chất lượng chương trình, mở rộng mạng phủ sóng trên toàn thế giới để kiều bào và bạn bè quốc tế có thể xem các chương trình một cách thuận lợi. Đồng thời, kênh VTV4 còn là đầu mối trao đổi thông tin với các Đài truyền hình quốc tế.

Có được điều đó có sự giúp đỡ không nhỏ của Bộ Ngoại giao và Các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đã tạo điều kiện để phóng viên VTV tác nghiệp, giúp đỡ rất nhiều về chỗ ăn ở đi lại, phỏng vấn nhân vật và có những phát ngôn chính thức khi có sự kiện xảy ra. Sự phối hợp giữa hai bên ngày càng hiệu quả và chuyên nghiệp.

Đợt đấu tranh tuyên truyền biển Đông vừa qua, Bộ Ngoại giao đã thường xuyên phối hợp với VTV gửi thông tin và có những phát ngôn chính thống phát cho công chúng trong và ngoài nước, kịp thời phản bác những luận điệu sai trái của Trung Quốc, giúp cho thế giới hiểu rõ hơn về việc làm chính nghĩa của Việt Nam, làm cơ sở quan trọng đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của nước ta, Phó TGĐ cho biết thêm.

Chú trọng đào tạo kỹ năng báo chí cho các cán bộ ngoại giao

Cùng với đó, tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi một số nội dung như: nâng cao diện phủ sóng của VTV4 bằng việc đưa vào các gói truyền hình của nước ngoài, mở rộng thêm cơ quan thường trú ở nước ngoài… Trong đó, vấn đề đào tạo kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ cán bộ ngoại giao được quan tâm hơn cả.

Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự phát biểu mong muốn, Đài THVN tăng cường hơn nữa việc mở các lớp đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ ngoại giao về nghiệp vụ báo chí để mỗi người có thể chủ động nắm bắt và cung cấp thông tin kịp thời cho VTV.

Bà Tào Thị Thanh Xuân, Trưởng ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) cho biết, Ban THĐN đã xây dựng kế hoạch và thành lập mạng lưới cộng tác viên ở các nước, đặc biệt là những nơi VTV chưa có cơ quan thường trú. Hàng năm, Ban cũng tổ chức các đợt đào tạo ngắn hạn cho các cộng tác viên này. Thời gian tới, Ban sẽ tiến hành đào tạo tại chỗ cho các cán bộ ngoại giao, trang bị một số kỹ năng về báo chí và xác định việc làm này là vô cùng cần thiết.

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.