Hội nghị Trưởng các Cơ quan thường trú: Xây dựng cơ chế để nâng cao hiệu quả tác nghiệp

Đăng bởi Đức Huỳnh 0 Bình luận

4 Tháng 12 2013

Cơ quan thường trú nước ngoài mang lại niềm tự hào cho VTV

“Cơ quan thường trú ở nước ngoài không chỉ mang lại niềm tự hào, thương hiệu cho Đài THVN mà còn cả giới báo chí Việt Nam”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Trần Bình Minh trong cuộc họp.

Năm 2013 là năm đánh dấu bước phát triển lớn mạnh của hệ thống các Cơ quan thường trú của VTV ở nước ngoài. Với 8 cơ quan và 1 văn phòng đại diện, phóng viên VTV hầu như có mặt tại các khu vực trọng điểm trên toàn thế giới, thông tin đầy đủ về các sự kiện quan trọng, các vấn đề nóng trong năm tới khán giả Việt Nam, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao.

 Hội nghị Trưởng các CQTT nước ngoài: Xây dựng cơ chế bền vững để nâng cao hiệu quả tác nghiệp.

 

Mặc dù có sự thay đổi về Trưởng đại diện trong năm và có thêm một văn phòng tại New York nhưng Cơ quan thường trú tại Mỹ vẫn đeo bám và thông tin kịp thời các sự kiện nóng hổi như: Vụ đánh bom ở Boston, Chính phủ Mỹ đóng cửa… đặc biệt, đã nâng lên một bước thông tin khi tiến hành truyền trực tiếp phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội đồng Liên hợp Quốc.

Phóng viên Hữu Hưng tác nghiệp sau cơn bão Haiyan ở Philippin .

 

Cơ quan thường trú tại Bỉ luôn là khẳng định về chất lượng và số lượng tin bài, phóng sự trên sóng VTV. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Italia, cuộc họp của EU, vụ nghe lén của Mỹ… là những dấu ấn thông tin của Cơ quan thường trú này.

Cơ quan thường trú Liên bang Nga tiếp tục phát huy thế mạnh về các tin bài cộng đồng. Dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động song Cơ quan thường trú tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vẫn đảm bảo thông tin các vấn đề quan trọng của nước bạn, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hình ảnh phóng viên VTV xuất hiện tại vùng đất chết Tacloban, Philippin sau khi trải qua cơn bão Haiyan đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng khán giả truyền hình cả nước. Đây được coi là một trong những thông tin nổi bật trong năm 2013 của Cơ quan thường trú Singapore.

Phó TGĐ Nguyễn Thị Thu Hiền ghi nhận những đóng góp của các CQTT.

 

Là Cơ quan thường trú mới được thành lập, nhóm phóng viên tại Nhật Bản đã dần khẳng định được vị thế của mình, đặc biệt là thông tin về Năm Hữu nghị Việt – Nhật 2013 hay gần đây nhất là thực trạng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.


Nằm ở 2 quốc gia láng giềng của Việt Nam, Cơ quan thường trú tại Lào và Campuchia đã thực hiện nhiều tin bài mục tiêu bám sát theo định hướng của Đảng và nhà nước như: cuộc bầu cử tại Campuchia, tình hình doanh nghiệp cao su của Việt Nam tại Lào…

Có thể nói, sau khi Đài THVN thành lập các Cơ quan thường trú ở nước ngoài lượng thông tin về tình hình quốc tế trên sóng đã được nâng cao rõ rệt, nội dung tuyền tải phù hợp với định hướng của Việt Nam, làm tăng vị thế thương hiệu của Đài truyền hình Quốc gia.

Hiệu quả từ sự phối hợp nhịp nhàng

Để các Cơ quan thường trú hoạt động hiệu quả, ngoài sự cố gắng nỗ lực của mỗi phóng viên không thể không kể đến sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong nước.

Phòng Thời sự quốc tế, Ban Thời sự được coi là đầu mối thông tin của các Cơ quan thường trú ở nước ngoài đã chủ động đẩy mạnh công tác phối hợp thông qua các cuộc họp hàng tuần.

 Đại diện Ban Thời sự phát biểu tại Hội nghị.

 

BTV Úy Thương, Trưởng phòng Thời sự quốc tế đánh giá: “Năm 2013 thế giới chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, các phóng viên thường trú đã có mặt ở các điểm nóng phản ánh kịp thời, phối hợp với Phòng quốc tế nhanh chóng đưa tin về Việt Nam và phát sóng”.


Theo phóng viên Minh Hường, Phó Trưởng phòng Kinh tế, Ban Thời sự, giữa CQTT và Phòng Kinh tế đã có trao đổi kế hoạch hàng tuần qua các cuộc họp, có tin bài định kỳ về kinh tế như điểm báo Mỹ, điểm báo châu Âu…

Các Trưởng CQTT đưa ra nhiều vấn đề về công tác phối hợp với các đơn vị trong Đài

“Từ khi có thông tin của các CQTT nước ngoài gửi về, hệ thống bản tin của VTV9 đã có tính cạnh tranh hơn hẳn đối với các bản tin của các Đài trong khu vực”, đại diện Trung tâm THVN tại TP Hồ Chí Minh phát biểu.

Đại diện Ban Truyền hình Đối ngoại cho biết, trong năm qua, các CQTT đóng góp nhiều thông tin về cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới đã được lên sóng VTV4 đều đặn, đặc biệt là trong dịp Tết vừa qua.

Phóng viên Hữu Hưng, Trưởng CQTT tại Singapore cho rằng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các CQTT với các đơn vị liên quan ngày càng tốt hơn, tối ưu hóa được quá trình làm việc mang tính hệ thống giúp nâng cao hiệu quả tin bài.

Nhiều ý kiến về cơ chế phối hợp, khoán định mức... được đưa ra .

 

Phó TGĐ Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu ghi nhận hoạt động tích cực của các CQTT nước ngoài trong năm 2013. Mặc dù mỗi khu vực có những đặc thù khác nhau, những thuận lợi và khó khăn khác nhau nhưng các CQTT đều ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ Lãnh đạo Đài giao phó.

Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế để nâng cao hiệu quả hoạt động của CQTT nước ngoài
Ngoài những kết quả đạt được nêu ra, tại Hội nghị Lãnh đạo Đài, các đơn vị liên quan và Trưởng đại diện CQTT nước ngoài cũng nêu ra một số yêu cầu, một số vướng mắc về cơ chế phối hợp, định mức tin bài…

Phóng viên Trường Sơn, Trưởng đại diện CQTT Mỹ mong muốn việc đặt hàng tin bài của các đơn vị cần phải có tính kế hoạch dài hạn, định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm để các CQTT chủ động bởi việc liên hệ thông tin, di chuyển ở nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cần có một đầu mối thông tin để tránh chồng chéo giữa các đơn vị.

Nhất trí với quan điểm này, Phó TGĐ Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng, cần phải có một đầu mối thông tin nhất quán, từ đó, điều phối và đặt hàng tin bài cho các đơn vị một cách khoa học, hợp lý.

Bên cạnh đó, các CQTT cũng cảm ơn các đơn vị chức năng, tham mưu của Đài đã phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt, nhất là việc xây dựng cơ chế tài chính, khoán định mức tin bài..

Một số vướng mắc cũng được CQTT nêu ra như: nhiều CQTT có khoản vượt định mức chưa cao nên cũng gặp một số khó khăn, định mức cho phóng sự 15 phút chưa rõ, hệ số vùng cón thấp, tăng cường phóng viên cho một số cơ quan thường trú…

Tổng Giám đốc Trần Bình Minh phát biểu tại Hội nghị

 

Tổng Giám đốc Trần Bình Minh khẳng định: việc tạo cơ chế tốt nhất cho các phóng viên thường trú luôn được Đài quan tâm và chỉ đạo sát sao, điều chỉnh hệ số vùng, xây dựng đơn giá, định mức phù hợp đảm bảo cho phóng viên hoạt động và trang trải cuộc sống là những vấn đề Lãnh đạo Đài ưu tiên giải quyết.


“Năm 2014, CQTT phải tính đến kế hoạch dài hạn hơn, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các phóng sự và làm trực tiếp. Các CQTT nước ngoài có nhiệm vụ ngày càng nặng nề, đặc biệt khi kênh VTV24 ra đời đòi hỏi tính nhanh nhạy của phóng viên ngày càng cao”, Tổng Giám đốc cho biết thêm.

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, Phó TGĐ Trần Dũng Trình đã chủ trì buổi hướng dẫn đào tạo, sử dụng thiết bị truyền tin trực tiếp của hàng Streambox cho các Trưởng CQTT nước ngoài.

 

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.