Khởi động Đề án triển khai sản xuất các chương trình đặc biệt (VTV Special)

Đăng bởi Đức Huỳnh 0 Bình luận

24 Tháng 3 2014

Hội thảo “Đề án sản xuất các chương trình đặc biệt (VTV Special)”.

Hội thảo “Đề án sản xuất các chương trình đặc biệt (VTV Special)” được Tổng Giám đốc giao cho Liên chi hội Nhà báo Đài THVN tổ chức là bước khởi động đầu tiên của nhiệm vụ có tầm chiến lược của VTV, khẳng định vị thế của mình bằng những chương trình có chất lượng cao, có tầm ảnh hưởng lớn, có ý nghĩa đặc biệt và sức hút mạnh mẽ đối với khán giả.

VTV Special được lấy mô hình từ chương trình của NHK đặc biệt (NHK Special). Theo ông Hồ Kiên, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, NHK Special ra đời và phát sóng số đầu tiên năm 1976 với mục tiêu tạo tinh thần tích cực, thi đua sáng tạo cho mỗi cán bộ NHK, phá vỡ rào cản ngăn cách giữa các đơn vị trong Đài. Thể loại gồm có: Phim tài liệu, phóng sự dài, phim truyền hình (phim tài liệu chiếm đa số) với thời lượng 50 phút/chương trình và thu hút số lượng lớn khán giả Nhật Bản theo dõi vào tối thứ 7 hàng tuần.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai xây dựng VTV Special, Lãnh đạo Đài đã quyết định đầu tư để xây dựng chương trình này thành thương hiệu của Đài THVN. Vào cuối tháng 2, các chuyên gia của NHK, JICA là những người trực tiếp tham gia vào sản xuất NHK Special đã sang Việt Nam để truyền đạt những kinh nghiệm, từ việc hình thành ý tưởng đến cách thức để xây dựng một chương trình đặc biệt. Theo ghi nhận từ nhiều người tham gia, đây thực sự là một buổi hữu ích và quan trọng để mỗi phóng viên, biên tập viên của Đài thấy được vai trò to lớn và cần phải có những chương trình chất lượng do chính mình làm ra trên sóng VTV.

Dự kiến vào năm 2015, VTV Special sẽ bắt đầu phát sóng với 1 số/tháng (thời lượng khoảng 50 phút/chương trình). Để chuẩn bị, trong năm 2014, Đài sẽ cử một số nhóm sản xuất sang Nhật để học hỏi về đề tài, kinh nghiệm. Các ý tưởng mới, chủ đề hay sẽ được thông qua Ban Điều hành VTV Special gồm những người có nghề, có tâm huyết trong Đài xem xét, sau đó trình lên Hội đồng của Đài xét duyệt và quyết định đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, Đài cũng sẽ có chiến lược truyền thông mạnh mẽ và đưa VTV Special trở thành một thương hiệu mạnh.

Tìm câu trả lời cho hai câu hỏi lớn: Thế nào là chương trình đặc biệt? Làm thế nào để xây dựng được những chương trình đặc biệt? Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tham gia của các hội viên đến từ các chi hội trực thuộc.

Kết luận buổi Hội thảo “Đề án sản xuất các chương trình đặc biệt (VTV Special)”, nhà báo Tạ Bích Loan nhấn mạnh, VTV Special thể hiện tham vọng, khát vọng đưa các chương trình của VTV đến đỉnh cao mới, để mỗi người trong Đài hào hứng tham gia thể hiện bằng tâm huyết và lòng yêu nghề đến cháy bỏng. Sau buổi phát động này, Liên chi hội sẽ tham mưu, đề xuất để Tổng Giám đốc thành lập Ban Điều hành của VTV và cả cách thức hoạt động của Ban, từ đó tiến hành thu thập ý tưởng từ mỗi hội viên trong toàn Đài, khẩn trương đầu tư và sáng tạo ra những chương trình VTV đặc biệt.

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.