5 cảnh sát Mỹ bị bắn chết - Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (4/7 – 10/7)

PV-Chủ nhật, ngày 10/07/2016 05:00 GMT+7

Cảnh sát đặc nhiệm Mỹ đang lùng bắt nghi phạm bắn tỉa. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Tuần qua, nước Mỹ được dư luận thế giới hướng sự chú ý tới vì sự việc 5 cảnh sát nước này bị bắn chết trong một cuộc biểu tình.

1. 5 sỹ quan cảnh sát Mỹ bị bắn chết

Ngày 7/7, 5 sỹ quan cảnh sát Mỹ đã bị bắn chết trong cuộc biểu tình tại Dallas, bang Texas, Mỹ. Sự việc xảy ra khi hàng trăm người đang tiến hành biểu tình phản đối vụ cảnh sát Mỹ bắn chết 2 người Mỹ gốc Phi xảy ra trước đó tại Minnesota và Louisiana.

Biểu tình đã biến thành bạo động tại thành phố Dallas, bang Texas, khi xảy ra loạt vụ bắn tỉa nhằm vào lực lượng cảnh sát khi đang làm nhiệm vụ. Ít nhất 11 cảnh sát đã bị tấn công bằng súng, trong đó có 5 người thiệt mạng. Cảnh sát Dallas đang mở cuộc truy tìm các đối tượng nổ súng vào lực lượng cảnh sát.

Cuộc tranh luận của Mỹ về vấn đề cảnh sát nước này sử dụng vũ khí gây sát thương, nhất là nhằm vào những người đàn ông da màu trẻ đã trở nên nóng hơn, sau khi xảy ra các vụ cảnh sát bắn chết những ngườI Mỹ gốc Phi xảy ra ở một vài thành phố.

Xả súng tại Dallas: Thương vong nặng nề nhất với cảnh sát Mỹ sau vụ 11/9 Xả súng tại Dallas: Thương vong nặng nề nhất với cảnh sát Mỹ sau vụ 11/9

VTV.vn - Thành Dallas tại Mỹ đã hứng chịu một trong những vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử khi có đến 5 cảnh sát thiệt mạng, cùng 6 người khác bị thương do bắn tỉa và đấu súng.

2. Cảnh sát Mỹ bắn chết 2 người da màu

Trước vụ 4 cảnh sát Mỹ bị bắn chết 1 ngày, nước Mỹ một lần nữa dấy lên làn sóng phẫn nộ vì 2 vụ cảnh sát bắn chết người da màu trong 2 ngày liên tiếp.

Philando Castile, 32 tuổi, bị cảnh sát bắn tại Minnesota ngày 6/7 sau khi bị dừng xe vì đèn sau không sáng. Bạn gái Castile đã live-stream (truyền video trực tiếp) trên Facebook toàn bộ sự việc sau khi anh bị bắn. Theo cô, anh Castile đã thông báo việc mình có súng và chỉ muốn đưa tay xuống lấy ví để trình giấy tờ. Phía cảnh sát trong đoạn video khẳng định đã yêu cầu Castile không hành động như vậy. Anh Castile, chuyên viên giám sát dinh dưỡng học đường, đã không qua khỏi với 4 phát đạn.

Một ngày trước, Alton Sterling, một người da màu bán đĩa CD cũng đã bị cảnh sát bắn chết ở Louisiana.

Hai vụ việc bắn chết người da màu xảy ra liên tiếp đã một lần nữa dấy lên làn sóng phẫn nộ cùng với các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ.

2 vụ cảnh sát bắn chết người da màu trong 2 ngày tại Mỹ 2 vụ cảnh sát bắn chết người da màu trong 2 ngày tại Mỹ

VTV.vn - Nước Mỹ lại một lần nữa dấy lên làn sóng phẫn nộ vì 2 vụ cảnh sát bắn chết người da màu trong 2 ngày liên tiếp.

3. Bộ Tư pháp Mỹ không truy cứu hình sự bà Hillary Clinton

Ngày 6/7, Bộ Tư pháp Mỹ chấp nhận khuyến nghị của FBI không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch có cuộc gặp với Giám đốc FBI James Comey cùng với các công tố viên và đặc vụ - những người tham gia cuộc điều tra về việc bà Clintonsử dụng thư điện tử cá nhân trong thời gian còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Cùng với bà Clinton, cũng không có bất kỳ cá nhân nào khác bị truy cứu trách nhiệm trong vụ việc. Trước đó, Giám đốc FBI đã công bố kết quả điều tra cho biết không có lý do gì để khởi tố hình sự bà Clinton.

Quyết định của FBI đã vấp phải sự phản đối của giới nghị sĩ Cộng hòa. Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ cho biết, sẽ tiến hành phiên họp để làm rõ quá trình điều tra của FBI.

Bộ Tư pháp Mỹ không truy cứu hình sự bà Hillary Clinton Bộ Tư pháp Mỹ không truy cứu hình sự bà Hillary Clinton

VTV.vn -Ngày 6/7, Bộ Tư pháp Mỹ chấp nhận khuyến nghị của FBI không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc của cựu Ngoại trưởng H.Clinton.

4. Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Quân đội Hàn Quốc ngày 9/7 cho biết, Triều Tiên vừa tiến hành phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở khu vực biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố đưa ra sáng 9/7, Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa diễn ra khoảng 11h30 giờ địa phương. Hiện phía Triều Tiên chưa ra tuyên bố về vụ phóng tên lửa mới này.

Từ sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư ngày 6/1 vừa qua, Triều Tiên đã liên tiếp phóng thử tên lửa, bất chấp việc Liên hợp quốc siết chặt các lệnh trừng phạt. Gần đây nhất, ngày 22/6, Triều Tiên phóng haitên lửa đạn đạo nghi là tên lửa tầm trung Musudan. Tuy nhiên phải sau 3 vụ phóng, Triều Tiên mới tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất tầm trung.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), tên lửa đạn đạo trên đã đáp trúng vùng biển mục tiêu cách xa 400 km sau khi bay lên độ cao tối đa 1413,6 km theo quỹ đạo bay đã định.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

VTV.vn - Quân đội Hàn Quốc hôm nay cho biết, Triều Tiên vừa tiến hành phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở khu vực biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

5. Hàn Quốc - Mỹ đạt thỏa thuận triển khai THAAD

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul và Washington đã đạt được thoả thuận về việc triển khai một Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa hai quốc gia đồng minh trước các mối đe doạ đang gia tăng về tên lửa - hạt nhân của Triều Tiên.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên đã đưa ra quyết định chung này "như một phần của hành động tự vệ nhằm đảm bảo an ninh của Hàn Quốc và người dân trước các mối đe dọa về vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ để triển khai THAAD ngay khi có thể".

Hai bên đạt được thoả thuận trên sau 5 tháng thương lượng, bắt đầu ngay sau khi Triều Tiên phóng một quả tên lửa tầm xa hồi đầu tháng 2 tiếp sau vụ thử hạt nhân vào tháng 1.

Hàn Quốc - Mỹ đạt thỏa thuận triển khai THAAD Hàn Quốc - Mỹ đạt thỏa thuận triển khai THAAD

VTV.vn - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington đã đạt được thoả thuận về việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước