7 quốc gia EU phản đối việc kéo dài lệnh trừng phạt Nga

Theo VOV-Thứ năm, ngày 19/03/2015 09:40 GMT+7

Lá cờ của Liên minh châu Âu (EU) (Ảnh Sputnik News)

VTV.vn - Lãnh đạo các quốc gia này cho biết, họ sẽ phủ quyết bất kỳ đề xuất nào về việc gia hạn các lệnh trừng phạt hiện nay của phương Tây nhằm vào Nga.

Sputnik News cho biết, trong số 7 quốc gia này có Síp, Italy và Hy Lạp. Theo đó, Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades đã đến Moscow vào tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu tháng 3 này và Tổng thống Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ đến Nga vào tháng 4 tới.

Ngoài 3 quốc gia nói trên, Hungary, Slovakia, Áo và Tây Ban Nha cũng rất lưỡng lự trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Hãng tin Bloomberg cho biết, các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 19/3 tới.

“Kết quả dễ nhận thấy nhất là các nước nói trên sẽ không chấp nhận việc gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và sẽ chỉ tính đến việc này cho đến khi thời hạn của các lệnh trừng phạt này sắp kết thúc”, ông Ian Bond, một cựu chính trị gia người Anh, hiện làm việc cho Trung tâm Cải cách châu Âu tại London, nhận định.

Trong khi đó, nhà phân tích Steven Blockmans thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách châu Âu có trụ sở tại Brussels, Bỉ, cho rằng: “Việc các nước không muốn gia hạn các lệnh trừng phạt cho thấy họ đã gia tăng niềm tin đối với Nga”.

Các nước EU đã dừng việc đàm phán về thương mại và thị thực với Nga và đưa một số nhân vật chính trị và giới chức quân sự của nước này vào danh sách lệnh trừng phạt ngay sau khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014. Đến tháng 1/2015, các nước EU lại thống nhất gia hạn thêm 6 tháng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkēvičs, nước đang nắm giữ ghế Chủ tịch luân phiên của EU, bày tỏ nghi ngờ rằng, các nước EU sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trong cuộc họp tới đây.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước