Ai Cập kéo dài lệnh giới nghiêm tại phía Bắc Bán đảo Sinai

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 20/04/2015 12:07 GMT+7

Hiện trường vụ đánh bom nhằm vào đồn cảnh sát tại Sinai ngày 12/4. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Chính phủ Ai Cập đã quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm áp đặt tại phía Bắc Bán đảo Sinai.

Ngày 19/4, Chính phủ Ai Cập đã quyết định kéo dài lệnh giới nghiêm áp đặt tại thành phố al-Arish, thủ phủ tỉnh Bắc Sinai và hai thị trấn Sheikh Zuweid và Rafah thêm 3 tháng kể từ ngày 26/4 tới.

Tuy nhiên, thời gian giới nghiêm sẽ giảm xuống còn 5 tiếng đồng hồ, từ 0 giờ đến 5 giờ sáng, thay vì từ 19 giờ tối đến 5 giờ sáng như trước đây. Động thái này cho thấy tình hình an ninh tại phía Bắc Bán đảo Sinai, khu vực được xem là thành trì của các nhóm phiến quân Hồi giáo trong đó có nhóm thánh chiến Ansar Beit al Maqdis (Những người ủng hộ Jerusalem), đã được cải thiện.

Tình trạng khẩn cấp cùng lệnh giới nghiêm đã được áp đặt tại khu vực trên từ cuối tháng 10/2014 sau vụ đánh bom liều chết nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự khiến 30 binh sĩ thiệt mạng và gần 30 người bị thương. Sau cuộc tấn công này, các lực lượng vũ trang của Ai Cập đã phát động chiến dịch truy quét các phần tử khủng bố ở Bắc Sinai và thiết lập một vùng đệm an ninh ở khu vực Rafah giáp với Dải Gaza của Palestine.

Trong một diễn biến khác, ngày 19/4, cơ quan công tố tỉnh Minya miền Nam Ai Cập đã quyết định đưa 70 người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) ra tòa án binh với cáo buộc đốt phá các nhà thờ, trường học của người Cơ Đốc giáo, cũng như tài sản của nhà nước và tư nhân trong làn sóng bạo loạn nổ ra sau chiến dịch giải tán biểu tình tại Cairo và tỉnh Giza vào tháng 8/2013.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi đã thông qua một sắc lệnh tạm thời, theo đó mở rộng quyền phán quyết của các tòa án binh, cho phép xét xử kín các công dân bị cáo buộc thực hiện các hành động từ tấn công các cơ sở nhà nước cho tới phong tỏa giao thông. Ngoài ra, sắc lệnh còn cho phép quân đội phối hợp với cảnh sát bảo vệ "các cơ sở công cộng thiết yếu".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước