Ai Cập tìm cách sắp xếp cuộc gặp giữa lãnh đạo Israel và Palestine

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 25/05/2016 22:32 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (Ảnh: me-confidential.com)

VTV.vn - Ai Cập đang sắp xếp tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ngày 24/5, báo Yedioth Ahronoth của Israel cho biết Ai Cập đang sắp xếp tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có sự tham dự của Tổng thống nước chủ nhà Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo trong thời gian tới để thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Theo tờ báo trên, Tổng thống Ai Cập al-Sisi đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel lên một giai đoạn mới trong bối cảnh sáng kiến của Pháp về tổ chức hội nghị quốc tế cấp ngoại trưởng ở Paris dự kiến vào ngày 30/5 bị hoãn và Thủ tướng Netanyahu tiếp tục bác bỏ sáng kiến này, cho dù ông khẳng định sẵn sàng gặp trực tiếp Tổng thống Palestine Mamoud Abbas.

Trước đó, trong một phát biểu ngày 17/5, Tổng thống al-Sisi cho rằng có "cơ hội thực sự" để thiết lập hòa bình giữa Palestine và Israel nếu hai bên hưởng ứng các nỗ lực kiến tạo hòa bình của Ai Cập và khối Arab, đồng thời kêu gọi các phái Palestine thống nhất lại và đạt được hòa giải. Ông Al-Sisi cũng khẳng định Ai Cập sẵn sàng đóng vai trò trung gian giữa Palestine và Israel.

Sau kêu gọi trên của người đứng đầu Ai Cập, các phe phái Palestine dự kiến sẽ có mặt tại Cairo trong tuần này để thảo luận về quan hệ Palestine - Israel và tiến trình hòa giải nội bộ.

Dư luận khu vực đánh giá nỗ lực thúc đẩy đàm phán giữa Israel và Palestine của Tổng thống Al-Sisi có thể thành công do Ai Cập có ảnh hưởng với cả hai chính quyền Israel và Palestine cũng như việc Thủ tướng Israel đã tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Chính quyền Palestine.

Đàm phán giữa Israel và Palestine không có tiến triển kể từ sau khi sáng kiến hòa bình của Mỹ sụp đổ hồi tháng 4/2014.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước