Ấn Độ và Kazakhstan ký lộ trình thúc đẩy hợp tác song phương

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 08/07/2015 17:03 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev trong cuộc gặp ngày 8/7. (Ảnh: ndtv.com)

VTV.vn - Ấn Độ và Kazakhstan đã ký “lộ trình” bao gồm hàng loạt các dự án hợp tác song phương, trong đó có lĩnh vực năng lượng tái tạo và luyện kim.

Tại chặng dừng chân thứ hai ở Kazakhstan trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 8 ngày tới 5 năm nước Trung Á và dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ngày 7/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã cùng chứng kiến lễ ký “lộ trình” bao gồm hàng loạt các dự án hợp tác song phương, trong đó có lĩnh vực năng lượng tái tạo và luyện kim.

Tuyên bố của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn kinh doanh Kazakhstan - Ấn Độ, hai bên đã ký thỏa thuận tạo nền móng cho sự hợp tác giữa hai nước với 26 dự án về năng lượng, chế tạo máy, luyện kim, công nghệ thông tin, hóa chất, dược phẩm và khu liên hợp nông nghiệp. Cũng tại Diễn đàn, các doanh nghiệp hàng đầu Kazakhstan đã ký 13 biên bản ghi nhớ với đối tác Ấn Độ. Tới đây, New Delhi sẽ hỗ trợ Astana trong chế tạo các bộ phận quang điện dùng cho nhà máy điện mặt trời, cũng như trong xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt và nhà máy cán thép.

Phát biểu tại trường Đại học Nazarbayev ngày 7/7, Thủ tướng Narendra Modi khẳng định Ấn Độ rất quan tâm đến hợp tác với Kazakhstan. Ông hy vọng chuyến thăm sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước tại Trung Á. Ấn Độ dự định đầu tư vào các nhà máy chế biến dầu, nhà máy hóa chất, lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông của Kazakhstan. Thủ tướng Modi cho biết ở thủ đô Astana, ông sẽ khai trương trung tâm công nghệ tiên tiến được trang bị các siêu máy tính sản xuất tại Ấn Độ.

Thủ tướng Modi cũng đề cập đến các lĩnh vực hợp tác khác như quốc phòng và an ninh, quản lý tài nguyên.

Về lĩnh vực chính trị, Ấn Độ ủng hộ Kazakhstan ứng cử vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2017 - 2018.

Ông Modi đến Astana từ Tashkent (Uzbekistan). Sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh SCO tại Ufa (Nga), nơi các nước sẽ ra quyết định kết nạp thêm Ấn Độ vào khối, từ ngày 10 - 13/7, Thủ tướng Modi sẽ tiếp tục công du tới Turkmenistan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước