Anh: Một nghi phạm khủng bố được xử trắng án

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 27/03/2015 12:36 GMT+7

VTV.vn - Một thanh niên người Anh đã được tòa London xử trắng án trước những cáo buộc âm mưu khủng bố các nhân vật nổi tiếng.

Một thanh niên người Anh ngày 26/3 đã được tòa London xử trắng án trước những cáo buộc âm mưu khủng bố các nhân vật nổi tiếng, trong đó có cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và tổ chức những vụ nổ súng và đặt bom tương tự như tại trung tâm thương mại Mumbai (Ấn Độ) năm 2008.

Phiên tòa xét xử Erol Incedal, 27 tuổi, người Anh gốc Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức kín theo yêu cầu của Cơ quan Công tố Crown (CPS), một việc chưa từng có tiền lệ tại Anh. Do đó, nhiều tình tiết cáo buộc phạm tội, cũng như những bằng chứng minh oan cho Incedal không được công bố.

Trong khi đó, công chúng được biết rất nhiều tình tiết chống lại người này. Incedal bị bắt giữ từ năm 2013 khi đang lái xe gần cầu Tháp (Tower Bridge) ở London, trước đó một tháng, ô tô của đối tượng này bị cảnh sát gắn thiết bị theo dõi, cho thấy Incedal đã xem và bình luận vào các video của các tay súng thánh chiến Hồi giáo trên mạng. Chiếc máy tính xách tay của Incedal cũng chứa những đoạn trao đổi qua mạng Skype và thư điện tử, trong đó xuất hiện từ lóng chỉ "súng tiểu liên Kalashnikov". Ngoài ra, Incedal còn có địa chỉ nhà riêng của cựu Thủ tướng Tony Blair, tuy nhiên Incedal biện hộ rằng anh ta tìm được địa chỉ của ông Blair trong một bài báo của hãng BBC viết về đám cưới con trai của cựu Thủ tướng. Chưa kể đến việc Incedal cũng đã bị kết tội chế tạo bom, bản án sẽ được đưa ra vào tuần tới.

Nhóm phóng viên ít ỏi được phép đưa tin về vụ việc đã chỉ trích quá trình xét xử, cho rằng trong khi Incedal bác bỏ cáo buộc thì các tình tiết điều tra đã không được công bố với công chúng trong các phiên tòa sơ thẩm trước đó, khiến công chúng không được hiểu bằng chứng nào được coi là xác đáng trong vụ việc. Về phần mình, người đứng đầu Sở cảnh sát London Richard Walton cho biết, một số bằng chứng đã được yêu cầu trình bày trong phiên tòa kín vì lý do bảo đảm an toàn công cộng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước