Bài học từ các cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu

Hương Linh, Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 07/07/2015 19:40 GMT+7

Những người ủng hộ việc chấp nhận điều khoản của các chủ nợ EU tập trung đông tại thủ đô Athens hôm 3/7. (Ảnh: CNN)

VTV.vn - Với liên minh châu Âu, làm thế nào để cứu Hy Lạp là vấn đề họ đã tranh cãi suốt 5 năm qua.

Giờ đây, khi người dân Hy Lạp nói Không với kế hoạch khắc khổ, sức ép với châu Âu càng tăng lên. Đó là phải giữ Hy Lạp ở lại khu vực sử dụng đồng Euro, nhằm tránh sự đổ vỡ dây chuyền. Những bài học của các cuộc khủng hoảng nợ mà các nước khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đi trước Hy Lạp vẫn còn đó. Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha hay CH Síp đến nay vẫn đang phải trả giá cho gánh nặng vay nợ của mình.

Chính sách kinh tế khắc khổ bao giờ cũng gây đau đớn. Rất nhiều người Tây Ban Nha tỏ ra cảm thông với người Hy Lạp.

Chị Lucia Villanueva, người dân Tây Ban Nha cho biết: "Người Hy Lạp đã lựa chọn đúng bởi họ đã mệt mỏi với các kế hoạch thắt lưng buộc bụng. Họ bị thuyết phục rằng, chính sách này chỉ khiến mọi thứ tồi tệ đi, như ở Tây Ban Nha".

Tuy vậy, các con số thống kê cho thấy một thực trạng không đến nỗi tồi. Sản xuất công nghiệp của Tây Ban Nha đang tăng mạnh, tuy nhiên đi kèm với những tín hiệu tích cực này là một cái giá không nhỏ.

Ông Mike Ingram, nhà phân tích thị trường, Công ty BGC Partners nói: "Cái giá của Tây Ban Nha chính là tỷ lệ thất nghiệp rất cao và mức tăng trưởng tiền lương cực thấp. Tất nhiên, hiện tại họ đã ổn định nhưng hậu quả dành cho thị trường lao động sẽ vẫn còn đeo bám trong nhiều năm nữa".

Nền kinh tế Tây Ban Nha đã hồi phục nhờ chấp nhận cải cách để đổi lấy viện trợ, cũng tương tự như những gì bộ ba chủ nợ là IMF, ECB và EU đang yêu cầu Hy Lạp thực hiện. Các nước chủ nợ của Hy Lạp vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, chính sách kinh tế khắc khổ vẫn phát huy hiệu quả nếu các nước đi vay chấp nhận cải cách.

Ông Wolfgang Schaeble, Bộ trưởng Tài chính Đức chia sẻ: "Chính sách của chúng ta đã có hiệu quả trong những năm gần đây ở nhiều nước châu Âu như Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha hay CH Síp và có thể cả Hy Lạp miễn là cải cách được thực hiện".

Giới phân tích cho rằng, các nước vay nợ khác như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và Italy, dù phải chấp nhận các chính sách thắt lưng buộc bụng, nhưng không khắc nghiệt như Hy Lạp.

Châu Âu sẽ phải bơm tiền để cứu Hy Lạp, đó là điều hiển nhiên nếu muốn giữ nước này trong khu vực sử đụng đồng Euro. Nhưng họ còn cần phải làm nhiều hơn thế để đưa Hy Lạp trở lại đà tăng trưởng và tránh lặp lại những bài học từ quá khứ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước