Báo chí Mỹ đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ ba, ngày 24/05/2016 11:18 GMT+7

Hình ảnh Tổng thống Obama ăn bún chả với phóng viên Bourdain trên báo điện tử Washington Post

VTV.vn - Báo chí Mỹ đã có một ngày bận rộn với những tin bài trên đầu trang nhất về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama.

Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương là cụm từ nằm trong tiêu đề của hầu như tất cả các tờ báo và trang tin của Mỹ khi đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Trước chuyến thăm, đã có nhiều dự báo khác nhau về khả năng này.

Dưới tiêu đề “Trong một động thái lịch sử, Tổng thống Obama dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam”, bài viết trên tờ Washington Post dẫn lời Tổng thống Obama nhấn mạnh: quyết định này phản ảnh mối quan hệ chín muồi và hợp tác sâu sắc giữa Mỹ và Việt Nam trong suốt 4 thập kỷ kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt.

Cũng với chủ đề này, tờ New York Times đánh giá: tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí là quyết định chấm dứt một trong những vết tích cuối cùng để lại từ chiến tranh Việt Nam.

Trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, đã có nhiều đồn đoán về các hợp đồng kinh tế lớn sẽ được ký kết cũng như những câu hỏi về chủ đề TPP khi Tổng thống Obama đang gặp khó khăn trong việc Quốc hội Mỹ thông qua Hiệp định thương mại này và báo chí Mỹ đã có câu trả lời.

USA Today giật tít: “Boeing và Vietjet ký hợp đồng máy bay 11,3 tỷ USD” và bình luận: đây là hợp đồng mua bán máy bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Theo tờ báo, hợp đồng này đã giúp Boeing có được một cú hích về tài chính trong bối cảnh Boeing vừa tuyên bố hồi đầu năm rằng, hãng này phải cắt giảm sản xuất loại máy bay Boeing 747-8 do nhu cầu yếu của thị trường. Cổ phiếu Boeing cũng đã tăng 0,41% ngay trong buổi sáng hợp đồng với VietJet Air được ký kết.

Tạp chí Forbes nhấn mạnh: đối với Mỹ, “TPP là di sản của nhiệm kỳ Tổng thống Obama”. Còn với Việt Nam, đây là cơ hội quan trọng để đẩy nhanh hội nhập và tăng trưởng kinh tế. Báo cũng dẫn lời Tổng thống Obama khẳng định: TPP sẽ được thông qua.

Ngoài chủ đề về hợp tác chính thống giữa hai nước, báo chí truyền thông của Mỹ cũng không bỏ lỡ dịp đưa tin về các hoạt động bên lề của ông chủ Nhà Trắng trong thời gian tại Việt Nam.

Hãng CBS News chia sẻ bức ảnh Tổng thống Obama đang ăn bún chả và uống bia Hà Nội tại phố cổ Hà Nội.

Còn tờ Seattle Times mô tả không khí bên ngoài quán Bún chả với rất đông người tập trung chào đón Tổng thống Obama và ông Obama cũng thoải mái bắt tay và giao lưu với người dân. Phóng viên chuyên về du lịch và ẩm thực Bourdain của hãng CNN, người ăn đã cùng ăn bún chả với ông Obama cho biết: bữa bún chả chỉ hết có 6 USD.

"Save the best for last" có nghĩa là “điều gì tốt đẹp nhất nên để dành sau cùng”. Đó là câu nói của Tổng thống Obama trước bình luận của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam rằng, ông đã đi thăm 50 nước rồi mới tới Việt Nam. Báo chí Mỹ đã không bỏ qua dịp đưa chi tiết tất cả những gì tốt đẹp trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước