Báo chí Trung Quốc nhận định về cuộc gặp lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan

Việt Nữ (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)-Thứ bảy, ngày 07/11/2015 20:27 GMT+7

VTV.vn - Dư luận báo chí nước ngoài, đặc biệt là báo chí Trung Quốc đã dành sự quan tâm lớn về cuộc gặp giữa lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu được nhận định là đã mở ra một trang sử mới trong quan hệ giữa hai bờ Eo biển Đài Loan.

Báo chí Trung Quốc đưa tin đậm nét về cuộc gặp này và đều gọi đó là cuộc gặp lịch sử được nhân dân hai bờ Eo biển Đài Loan mong chờ từ lâu.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc mở hẳn chuyên mục riêng phát sóng trực tiếp và liên tục cập nhật những thông tin, bình luận nóng về cuộc gặp và cho rằng cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Mã Anh Cửu sẽ làm sâu sắc thêm sự tin tưởng, thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ hòa bình, bền vững và mở ra nhiều cơ hội để kinh tế thương mại hai bên phát triển.

Tờ Phượng Hoàng nhận định: Từ năm 1949 cho đến nay, lịch sử mối quan hệ hai bờ trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc đã từng đối mặt với nguy cơ tan vỡ, khi đó rất khó có thể nghĩ rằng lãnh đạo hai bờ lại có thể ngồi cùng nhau mặt đối mặt nói chuyện như bây giờ. Từ năm 2008 đến nay, trên cơ sở lập trường chính trị chung là hai bên đều kiên trì nhận thức chung, phản đối "Đài Loan độc lập", thiết lập và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, mở ra con đường phát triển hòa bình cho mối quan hệ giữa hai bờ đạt được những thành quả tốt đẹp. Hai bên đã thương lượng và ký kết 23 thỏa thuận, giải quyết một loạt các vấn đề liên quan mật thiết đến lợi ích của đồng bào hai bờ Eo biển Đài Loan.

Các báo cũng cho rằng: Thực hiện được cuộc hội kiến một cách thuận lợi như vậy cũng thuận theo nguyện vọng của nhân dân. Tổ chức hội kiến vào thời điểm này sẽ có tác dụng định hướng như "kim chỉ nam" cho mối quan hệ giữa hai bờ, giúp cho mối quan hệ này phát triển theo con đường đúng đắn, kiên trì tinh thần hai bờ đều thuộc một đất nước Trung Quốc thống nhất. Và điều này mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai bên.

Theo nhận định của giới quan sát, cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu đã mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ giữa hai bờ eo biển. Dư luận thế giới, nhất là Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh các bước đi nhằm giảm căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan, thông qua những cuộc đối thoại mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước