Bắt đầu hội nghị 4 bên tại Minsk về xung đột Ukraine

Duy Nghĩa (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 12/02/2015 09:41 GMT+7

Tối 11/2 (giờ địa phương), tại Minsk (Belarus), lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã bắt đầu hội nghị hòa bình, nhằm tìm cách chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Ukraine.

Hội nghị bắt đầu trong thành phần hẹp gồm 4 nguyên thủ, kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ. Sau đó trong thành phần mở rộng có sự tham gia của đoàn tùy tùng.

Theo báo chí Nga, vấn đề trọng tâm được bàn đến là thiết lập lại lệnh ngừng bắn bị phá vỡ hồi tháng 9 tại miền Đông Ukraine sau khi xung đột bùng phát trở lại trong vòng một tháng trở lại đây, khiến tổng số người thiệt mạng vì chiến sự ở khu vực này suốt 10 tháng qua lên đến hơn 5.400.

Ngoài ra, các bên cũng sẽ cố gắng giải quyết những vướng mắc liên quan đến vấn đề đường giới tuyến do quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi ly khai phân định, cũng như một quy chế đặc biệt cho các vùng do lực lượng ly khai kiểm soát.

Tuy nhiên, ngay trước và trong thời gian cuộc gặp, miền Đông Ukraine vẫn rung chuyển vì súng đạn. Theo giới chức quốc phòng Ukraine, chỉ trong vòng 24 giờ qua, đã có ít nhất 23 người thiệt mạng gồm: 4 dân thường và 19 binh sĩ Chính phủ, cùng 78 người bị thương trong các vụ tấn công bằng tên lửa và súng cối ở hai khu vực Kramatorsk và Donetsk.

Báo chí Nga cho rằng, hội nghị là cơ hội cuối cùng lập lại hòa bình cho Ukraine. Kết quả của hội nghị này không chỉ ảnh hưởng đến số phận của Ukraine mà của cả của châu Âu, bởi nếu hội nghị kết thúc không có kết quả gì, cuộc nội chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục và dẫn đến nguy cơ sụp đổ kinh tế, máu vẫn tiếp tục đổ và dòng người tị nạn sẽ tràn sang các nước láng giềng của Ukraine. Hiện, dư luận đang hết sức trông chờ kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước