Bầu cử Tổng thống Myanmar: Bà Suu Kyi không có tên trong danh sách ứng cử

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 10/03/2016 15:23 GMT+7

Bà Aung San Suu Kyi (Ảnh: Bloomberg)

VTV.vn - Bà Aung San Suu Kyi không có tên trong danh sách ứng cử viên giành ghế Tổng thống Myanmar do 2 con trai bà mang quốc tịch nước ngoài.

Ngày 10/3, tiến trình bầu Tổng thống ở Myanmar đã bắt đầu diễn ra, trong bối cảnh Hạ viện, Thượng viện và các đại diện do quân đội chỉ định đệ trình danh sách ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua giành ghế Tổng thống.

Bà Aung San Suu Kyi không có tên trong danh sách ứng cử viên, bởi theo hiến pháp hiện hành nhà lãnh đạo của Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) không thể trở thành Tổng thống do 2 con trai bà mang quốc tịch nước ngoài. Nhưng những người thân cận với bà lại có cơ hội, vì Đảng NLD hiện đang kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội nên ghế Tổng thống và 1 Phó Tổng thống sẽ là người của Đảng.

Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ cầm quyền đã đề cử ông Htin Kyaw, 69 tuổi, đại diện cho Hạ viện tranh cử chức Tổng thống Myanmar. Ông Htin Kyaw, sinh năm 1946, là một nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo NLD. Ông cũng là một Đảng viên kỳ cựu trong NLD. Nếu trúng cử, ông Htin Kyaw sẽ thay thế ông U Thein Sein kể từ cuối tháng 3.

Trong diễn biến liên quan, một nguồn tin cấp cao trong NLD cho biết, bà Aung San Suu Kyi dự kiến sẽ giữ vị trí Bộ trưởng cấp cao trong Chính phủ mới, tương tự vị trí của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu sau khi ông chính thức nghỉ hưu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước