Bế mạc hội nghị thượng đỉnh chống khủng bố

Việt Hùng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 20/02/2015 22:08 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về chống chủ nghĩa cực đoan bạo động với sự tham dự của các đại biểu từ hơn 60 quốc gia đã bế mạc tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong 3 ngày, đại diện của các cộng đồng, đối tác tư nhân, tổ chức chính phủ từ hơn 60 quốc gia đã trình bày và chia sẻ các sáng kiến, biện pháp để nâng cao hiệu quả của các nỗ lực trên toàn thế giới trong cuộc chiến chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan. Tất cả các đại biểu đều thừa nhận tính chất nguy hiểm của thách thức do các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo IS đang đặt ra.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho rằng: “Thách thức này là chưa từng có. Chủ nghĩa khủng bố mà chúng ta đang đối mặt ngày hôm nay là rất mới và rất khó giải thích. Những kẻ khủng bố có thể có mặt ở bất cứ nơi nào, có thể tuyển mộ chính những người sinh trưởng trong cộng đồng của chúng ta và đẩy họ vào những hành động cực đoan”.

“Những kẻ khủng bố đang cố tình theo đuổi một chiến lược tấn công tàn bạo và gây sốc: Quay phim, ghi hình và phát tán các cảnh chặt đầu, thiêu sống các nạn nhân, tất cả đều nhằm khủng bố, phân hoá và chia rẽ chúng ta” - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhận định.

Tiếp tục nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan không phải là cuộc chiến của phương Tây với Thế giới Hồi giáo, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước cùng nỗ lực chống các nỗ lực xuyên tạc và lôi kéo thế giới đạo Hồi vào cuộc chiến với Phương Tây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Những kẻ khủng bố đang làm mọi cách để chứng tỏ tính chính danh của chúng. Trách nhiệm của tất cả chúng ta là phải làm cho tất cả mọi người hiểu rằng không bao giờ những tổ chức kiểu như IS có thể là đại diện cho đạo Hồi”.

Phát biểu trong phiên bế mạc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh rằng, nước Mỹ có truyền thống hội nhập và tạo cơ hội tốt hơn cho cộng đồng người nhập cư so với châu Âu. Ông Obama cũng nói rằng Cộng đồng người Hồi giáo nhập cư ở Mỹ rất thành công và thịnh vượng và đó là điều mà những phần tử hồi giáo cực đoan không muốn thế giới biết đến. Theo ông Obama, giải pháp tổng thể trong ứng phó với chủ nghĩa bạo lực cực đoan không thể chỉ giới hạn ở các hành động quân sự, các quốc gia cần phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo cơ hội cho cộng đồng nhập cư.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước