Bế mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngọc Chí (Phóng viên VTV thường trú tại Trung Quốc)-Thứ năm, ngày 29/10/2015 19:51 GMT+7

VTV.vn - Hôm nay (29/10), Hội nghị Trung ương 5 khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bế mạc sau 4 ngày làm việc.

Một trong những nội dung chính của Hội nghị lần này là thảo luận và đưa ra những kiến nghị về Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Trung Quốc trong 5 năm tới, giai đoạn 2016-2020, còn được gọi là Quy hoạch 5 năm lần thứ 13.

Thông cáo của Hội nghị phát đi chiều tối nay cho biết, Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 13 giai đoạn 2016-2020 sẽ xoay quanh mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện vào năm 2020, đây cũng là mục tiêu phấn đấu 100 năm đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hội nghị chỉ rõ, trong thời gian Quy hoạch 5 năm lần thứ 13, Trung Quốc sẽ coi phát triển là nhiệm vụ hàng đầu, nâng cao chất lượng và hiệu quả phát triển là trọng tâm.

Hội nghị cho biết, mục tiêu của Quy hoạch 5 năm lần thứ 13 là đảm bảo tốc độ tăng trưởng trung bình cao, đến năm 2020 tổng sản phẩm quốc nội GDP và thu nhập người dân tăng gấp đôi so với năm 2010, nền kinh tế sẽ hướng đến trình độ cao, tiêu dùng đóng vai trò lớn hơn đối với tăng trưởng kinh tế, không còn hộ nghèo vào năm 2020, môi trường sinh thái được cải thiện, tỷ lệ đô thị hóa về dân số gia tăng.

Hội nghị cũng chỉ rõ, Trung Quốc sẽ kiên trì phát triển sáng tạo, phát triển hài hòa và phát triển xanh. Đặc biệt, Hội nghị lần này đã quyết định cho phép mỗi cặp vợ chồng được phép sinh 2 con để giải quyết vấn đề lão hóa dân số.

Ngoài nội dung quy hoạch 5 năm lần thứ 13, Hội nghị lần này cũng đã xem xét khai trừ Đảng đối với 10 Ủy viên và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 đã bị điều tra do các hành vi tham nhũng và bổ sung thêm 3 Ủy viên trung ương mới từ Ủy viên dự khuyết.

Trên cơ sở những kết luận tại Hội nghị trung ương lần này, Chính phủ Trung Quốc sẽ hoàn thiện bản dự thảo "Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 13" để trình Quốc hội Trung Quốc thông qua tại kỳ họp vào tháng 3 năm sau.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước