Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Israel

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 20/07/2015 13:59 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Ngày 19/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tới Israel, nhằm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân vừa ký với Iran.

Để trấn an quốc gia đồng minh thân thiết Israel, ông Ashton Carter đã khẳng định, Chính phủ Mỹ vẫn có thể sử dụng hành động quân sự, để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân nếu cần thiết, bất chấp thỏa thuận đã đạt được.

Phát biểu với các phóng viên trên chuyến bay tới Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, ông không kỳ vọng thuyết phục các nhà lãnh đạo Israel từ bỏ lập trường phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran. Thay vào đó, ông sẽ nhấn mạnh rằng, thỏa thuận này không áp đặt bất cứ hạn chế nào đối với các hoạt động của Washington, nhằm đảm bảo an ninh của Israel cũng như các nước đồng minh của Mỹ tại Arab.

“Một trong những lý do cho thấy thỏa thuận hạt nhân Iran là thỏa thuận tốt chính là không ngăn cản các biện pháp quân sự. Thỏa thuận này đã loại bỏ mối đe dọa và sự bất ổn trong khu vực một cách toàn diện và có thể kiểm chứng được”, ông Ashton Carter cho biết.

Israel đã bày tỏ quan ngại rằng, những lợi ích kinh tế mà Tehran có được sau khi được gỡ bỏ các trừng phạt của phương Tây có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang với các nước Arab đối địch với Israel. Về phần mình, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh, việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran sẽ giúp tăng cường an ninh của Israel, Mỹ và các đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà hôm nay (20/7), trước khi hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào ngày mai (21/7). Theo kế hoạch, chặng dừng chân tiếp theo của ông Ashton Carter tới Saudi Arabia và Jordan cũng sẽ tập trung tham vấn về ảnh hưởng của thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời đánh giá tiến triển của cuộc chiến chống IS trong khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước