“Các cuộc tấn công nhỏ lẻ khả năng có chiều hướng gia tăng tại Mỹ”

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 11/09/2015 23:49 GMT+7

VTV.vn - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích, những cuộc tấn công nhỏ lẻ khả năng sẽ có chiều hướng gia tăng tại Mỹ.

Hôm nay (11/9) - đánh dấu 14 năm ngày xảy ra sự kiện khủng bố kinh hoàng tại Mỹ, cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người. 14 năm là quãng thời gian những gia đình có thân nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố sống với nỗi đau. Cũng từng ấy thời gian, nước Mỹ đối mặt với một cuộc chiến chống khủng bố ngày càng nhiều thách thức.

Theo ghi nhận của phóng viên thường trú Đài THVN tại New York, Mỹ, tại khu vực đã xảy ra vụ khủng bố 14 năm trước đã hồi sinh trở lại. Quanh khu vực tưởng niệm giờ đã mọc lên thêm 3 toà tháp thương mại khác có độ cao gần 80 tầng. Dự kiến 1 toà tháp thứ 4 cũng sớm được khánh thành. Hôm nay, từ rất sớm, đã có hàng ngàn người có mặt tại khu vực này để chuẩn bị cho buổi lễ kỷ niệm. Cảnh sát cũng đã được tăng cường tối đa lực lượng để bảo vệ khu vực này.

14 năm trôi qua, theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích, những cuộc tấn công quy mô lớn như vụ 11/9 có thể không xảy ra tại Mỹ nữa. Nhưng các cuộc tấn công nhỏ lẻ khả năng lại có chiều hướng gia tăng, theo mô hình những "con sói đơn độc". Rõ ràng đang có mối đe doạ ngày càng lớn của chủ nghĩa khủng bố đối với thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng.

Vào đúng dịp kỉ niệm năm nay, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ một đối tượng nam giới với cáo buộc âm mưu đánh bom một khu tưởng niệm vụ tấn công 11/9 sắp khánh thành tại thành phố Kansas. Đặc biệt, đối tượng này bị cho là có liên quan đến tổ chức IS. Hồi tháng 7 vừa qua, tổ chức IS cũng từng tuyên bố sẽ tấn công vào thành phố New York.

Sự nguy hiểm của các nhóm khủng bố ngày nay ở chỗ, chúng có thể tự quyết định ra tay mà không cần lệnh từ những tên trùm khủng bố như trước. Ví dụ để thực hiện vụ tấn công khủng bố vào toà tháp đôi tại New York năm 2001, những kẻ đứng đầu al-Qaeda đã lên kế hoạch một cách hệ thống và bài bản trước đó 2 năm. Còn ngày nay, các kế hoạch tấn công thường mang tính nhỏ lẻ và manh động.

Một điều đáng lo ngại nữa là nước Mỹ và nhiều quốc gia hiện không chỉ đối mặt với mạng lưới khủng bố al-Qaeda mà cả tổ chức IS. Những tổ chức khủng bố này, đặc biệt là IS hiện đang khai thác triệt để các mạng xã hội để lôi kéo và kích động nhiều người đi theo. Chủ nghĩa khủng bố hiện nay đang được nhìn nhận là nhỏ lẻ hơn, nhưng nhanh hơn và khó nhận biết hơn rất nhiều các tổ chức khủng bố khác.

Chính phủ Mỹ đã luôn có những tuyên bố cứng rắn đi đến cùng trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của những tổ chức khủng bố mới như IS hay những hình thức khủng bố kiểu mới, rõ ràng cuộc chiến chống khủng bố hiện nay sẽ phức tạp hơn và cần có những chiến lược mới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước