Các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ thảo luận tình hình Syria

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 28/09/2015 22:46 GMT+7

Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Obama tại phiên họp toàn thể của Hội nghị Thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương hồi tháng 11/2014. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tình hình cuộc khủng hoảng Syria, Ukraine, vấn đề hạt nhân Iran dự kiến sẽ là trọng tâm trong các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ tại Đại hội đồng LHQ.

Diễn đàn LHQ sẽ là nơi các điểm nóng quốc thời sự quốc tế được đề cập. Tình hình cuộc khủng hoảng Syria, Ukraine, vấn đề hạt nhân Iran dự kiến sẽ là trọng tâm trong các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ và nhiều nước khác tại Đại hội đồng LHQ.

Dư luận đang chờ đợi bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin trong ngày hôm nay (28/9), dự kiến ông sẽ đưa ra những quan điểm chính thức của Nga về giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng Syria. Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ Obama cũng sẽ thảo luận về những chủ đề này trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ kể từ gần 2 năm nay.

Nhà Trắng cho biết, việc tìm kiếm một kế hoạch hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến tại Syria và cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sẽ là những ưu tiên hàng đầu của cuộc gặp Thượng đỉnh Nga - Mỹ.

Trước cuộc gặp này, Ngoại trưởng hai nước đã có cuộc gặp song phương về vấn đề Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cả Washington và Moscow cần phải phối hợp trong vấn đề Syria; đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ góp phần tìm ra cách để hạ nhiệt căng thẳng và đem lại hòa bình cho Syria.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên truyền hình trước khi sang Mỹ, Tổng thống Nga Putin cho rằng, Nga sẽ có hành động mạnh mẽ để ngăn Syria trở thành một Libya thứ 2, một đất nước với tình trạng vô Chính phủ và các phe phái tranh giành quyền lực.

Ông Putin cho rằng, không có biện pháp nào tốt hơn để giải quyết khủng hoảng Syria ngoài việc hỗ trợ chính phủ Syria chống khủng bố song hành với thúc đẩy đối thoại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước