Các nước chạy đua đàm phán tại Hội nghị COP21

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ tư, ngày 02/12/2015 06:00 GMT+7

Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại lễ khai mạc chính thức Hội nghị COP21 ở Le Bourget, ngoại ô Paris ngày 30/11. (Ảnh: YONHAP)

VTV.vn - Các cuộc đàm phán tiếp tục tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, khi lãnh đạo các nước đã rời Paris sau lễ khai mạc.

Trong tuần này, các nước sẽ đàm phán về khía cạnh kỹ thuật, trước khi tạo thành dự thảo thỏa thuận trình lên các Bộ trưởng của mỗi nước. Đàm phán cấp Bộ trưởng sẽ diễn ra vào tuần sau, trên cơ sở dự thảo này.

Sáng 1/12, Pháp đã hứa hỗ trợ châu Phi 2 tỷ Euro từ nay đến năm 2020 để phát triển năng lượng sạch, một cách để thúc đẩy đàm phán. Pháp đang lo rằng 2 tuần đàm phán chưa chắc đã đủ để có được thoả thuận do quan điểm của các nước còn quá xa nhau.

Các nước nhất trí giảm tiêu thụ dầu mỏ, khí đốt và than đá là tác nhân chính làm cho Trái Đất nóng lên. Nhưng những nước đang lệ thuộc vào nguồn năng lượng này mới chỉ đưa ra các cam kết ở mức rất thấp.

Hạn chế sử dụng dầu mỏ, khí đốt và than đá sẽ gây thiệt hại cho các nước xuất khẩu dầu và than. Thiệt hại cũng là các nước đang phải dựa vào than để có năng lượng, dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ, Brasil và Nam Phi. Cam kết cắt giảm khí thải có nghĩa phải hạn chế đốt than, sẽ kìm hãm kinh tế các nước này. Các đoàn đàm phán chỉ còn 4 ngày để cho ra dự thảo thỏa thuận.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước