Cấm vận kinh tế là trở ngại lớn nhất trong quan hệ Cuba - Mỹ

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ năm, ngày 29/01/2015 17:08 GMT+7

Chủ tịch nước Cuba Raul Castro trong Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean (Ảnh: AP)

Đây là khẳng định của Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 28/1 tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe tại thành phố Belen của Costa Rica.

Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định, tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba với Mỹ sẽ không có ý nghĩa nếu Washington tiếp tục duy trì lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính nhằm vào đảo quốc này, đồng thời cho rằng, đây là trở ngại lớn nhất trong đàm phán ngoại giao giữa hai bên.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe, Chủ tịch Cuba Raul coi việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao là bước khởi đầu cho tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương giữa Mỹ và Cuba, song tiến trình này không thể tiến triển nếu như còn tồn tại lệnh cấm vận đơn phương của chính quyền Washington và sự chiếm đóng bất hợp pháp của căn cứ Hải quân Mỹ trên vịnh Guantanamo.

Bên cạnh đó, việc Mỹ chặn sóng radio và vô tuyến, động thái được cho là vi phạm nguyên tắc quốc tế, cũng như không bồi thường cho những thiệt hại về người và kinh tế mà Cuba phải gánh chịu do lệnh cấm vận kéo dài suốt nhiều năm qua cũng ảnh hưởng đến tiến độ đối thoại song phương.

Chủ tịch Raul Castro kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng quyền hành pháp để nới lỏng cấm vận Cuba và một lần nữa hối thúc Washington sớm đưa đảo quốc này ra khỏi danh sách bị Mỹ cho là các nước bảo trợ khủng bố, một rào cản khiến Cuba không thể tiếp cận các nguồn hỗ trợ tài chính.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước