Cảnh sát châu Âu tiến hành truy quét tội phạm mạng

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 11/06/2015 17:19 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Cảnh sát các quốc gia châu Âu đã bắt giữ 49 đối tượng bị tình nghi thực hiện nhiều vụ lừa đảo trên mạng Internet với số tiền chiếm dụng lên đến hàng triệu Euro.

Cơ quan tư pháp châu Âu (Eurojust) cho biết, trong khuôn khổ chiến dịch truy quét tội phạm mạng “Triangle” (Tam giác), cảnh sát các quốc gia châu Âu ngày 9/6 đã bắt giữ 49 đối tượng bị tình nghi thực hiện nhiều vụ lừa đảo trên mạng Internet với số tiền chiếm dụng lên đến hàng triệu Euro.

Chiến dịch “Triangle” do cảnh sát Italy, Tây Ban Nha, Ba Lan, Bỉ, Anh và Gruzia tiến hành với 3 cuộc vây bắt song song và 58 vụ khám xét nhằm vào các nhóm tội phạm có tổ chức, chủ yếu đến từ Cameroon và Nigeria, chuyên lừa đảo trên mạng hoặc gửi thư điện tử để lấy các dữ liệu cá nhân bằng cách sử dụng nhận dạng giả. Nhờ những dữ liệu lấy được, các đối tượng tội phạm đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên mạng bằng cách chặn thông tin liên lạc và chiếm đoạt 6 triệu Euro của các nạn nhân.

Chiến dịch “Triangle” cho thấy các cơ quan của châu Âu và chính quyền sở tại đã phối hợp hiệu quả, góp phần tiêu diệt mạng lưới tội phạm mạng - một trong những hình thức tội phạm mới và rất khó để phát hiện.

Trước đó, năm 2013, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua đạo luật nhằm tăng cường an ninh mạng với việc đề ra các quy định tối thiểu nhằm xác định các vi phạm hình sự và xử lý những vụ tấn công vào hệ thống thông tin, đồng thời yêu cầu từ nay đến tháng 9 tới, các nước thành viên EU phải chuyển những quy định này thành điều luật quốc gia. Cũng vào đầu năm 2013, Trung tâm phòng chống tội phạm mạng châu Âu đã được thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là phối hợp các chiến dịch hoạt động và điều tra do giới chức các quốc gia thành viên EU tiến hành nhằm chống nạn tin tặc. Bên cạnh đó, EU còn dự kiến cải thiện hợp tác giữa các cơ quan tư pháp và cảnh sát của các quốc gia thành viên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước