Châu Âu họp khẩn về vấn nạn nhập cư trái phép

Bích Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 20/04/2015 09:59 GMT+7

Người nhập cư trái phép đang là vấn đề khiến nhiều nước châu Âu lo ngại. (Ảnh: Telegraph.co.uk)

VTV.vn - Các nước châu Âu đã kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn cấp về vấn đề người nhập cư trái phép bằng đường biển.

Các nước châu Âu ngày 19/4 đã kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn cấp về vấn đề người nhập cư trái phép bằng đường biển, sau vụ lật thuyền chở gần 700 người nhập cư xảy ra ngoài khơi bờ biển Libya đêm 18/4 vừa qua. Trong lúc này, một chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đang được tiến hành tại khu vực xảy ra thảm họa lật thuyền.

Hôm 19/4, Chính phủ Italy đã họp khẩn cấp để bàn cách thức đối phó với dòng người nhập cư trái phép đổ vào nước này bằng đường biển ngày một đông.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng các nước châu âu để thảo luận về vấn đề này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: "Trước tiên, tôi kêu gọi Thủ tướng Italy Matteo Renzi phải có hành động khẩn cấp. Biển Địa Trung Hải là vùng biển chung của chúng ta, nó nằm giữa châu Phi và châu Âu. Chúng ta cần phải hành động. Tôi cũng kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa tất cả các Bộ trưởng Nội Vụ và Bộ trưởng Ngoại giao các nước châu Âu để thảo luận về vấn đề người nhập cư trái phép bằng đường biển".

Trong lúc này, nhà chức trách Italy đang tiến hành chiến dịch cứu hộ quy mô lớn với sự tham gia của 23 tàu và máy bay trực thăng. Tàu hải quân và tàu thương mại đều được huy động tham gia hoạt động cứu hộ tại khu vực cách bờ biển Lampedusa của Italy khoảng 210 km và cách bờ biển Libya khoảng 27 km.

Theo người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy, hy vọng tìm được người sống sót là rất mong manh và hoạt động cứu hộ lúc này sẽ chủ yếu tập trung tìm kiếm các thi thể nạn nhân. Cho đến nay, lực lượng cứu hộ mới chỉ cứu được 28 người và vớt được 24 thi thể.

Italy đang phải đương đầu với một làn sóng nhập cư trái phép bằng đường biển đến từ Bắc Phi, với điểm xuất phát chủ yếu là Libya. Năm ngoái, đã có 170.000 người đến Italy trái phép bằng đường biển, bằng con số của 3 năm trước cộng lại. Năm nay, Chính phủ Italy ước tính có khoảng 250.000 người sẽ rời Bắc Phi sang Italy theo cách này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước