Châu Âu thắt chặt kiểm soát biên giới

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 03/01/2016 22:59 GMT+7

Châu Âu thắt chặt biên giới để ngăn dòng người tị nạn. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Nhiều nước châu Âu tham gia Hiệp ước tự do Schengen đang đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát tại biên giới để ngăn chặn dòng thác người tị nạn ùa vào.

Những ngày đầu tiên của năm 2016, dòng người di cư vẫn tiếp tục đổ về các nước châu Âu. Trước tình trạng này, nhiều nước châu Âu tham gia Hiệp ước tự do Schengen đang đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát tại biên giới để ngăn chặn dòng thác người tị nạn ùa vào như đã từng xảy ra năm ngoái. Những động thái hiện nay báo hiệu những thay đổi chưa từng xảy ra về qui chế tự do đi lại trong khu vực Schengen.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, dòng người trở lại Đức đã tắc nghẽn ở khu vực biên giới các bang phía Nam và Đông Nam nước này do phải qua kiểm tra giấy tờ xuất nhập cảnh. Bộ trưởng Nội vụ bang Bayern Joachim Herrmann tuyên bố việc kiểm soát này có thể kéo dài vô thời hạn trong năm mới 2016, chừng nào đường biên giới bên ngoài của khu vực Schengen và các nước thuộc Liên minh châu Âu khác không được bảo vệ.

Phần Lan yêu cầu tất cả các tuyến phà hoạt động giữa Phần Lan và Đức phải kiểm tra thị thực khi hành khách lên phà ở miền Bắc nước Đức. Cho đến nay, việc di chuyển bằng phà chỉ yêu cầu hành khách xuất trình thẻ căn cước thay vì thị thực, điều này giúp người tị nạn dễ dàng thâm nhập vào châu Âu.

Còn Quốc hội Thụy Điển hôm 2/1 đã thông qua nghị quyết về việc tiến hành kiểm soát thị thực ở khu vực cầu Oresund kết nối với Đan Mạch, kể từ ngày mai (4/1). Đây sẽ lần đầu tiên trong 50 năm qua, việc kiểm soát thị thực được tiến hành ở Oresund. Chính phủ và Quốc hội Thụy Điển nhận định khả năng tiếp nhận của nước này đã "tới giới hạn" và cần tạm dừng chính sách đường biên giới mở.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước