Châu Âu xây dựng hệ thống dữ liệu hành khách hàng không chung

Quốc Dũng (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 30/01/2015 05:00 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 29/1 đã công bố về việc xem xét lại phương án chia sẻ thông tin hành khách hàng không trong bối cảnh an ninh đang là mối quan tâm hàng đầu.

Sau những lo ngại về quyền riêng tư cũng như tính bảo mật thông tin cá nhân, Ủy ban châu Âu (EC) hôm 29/1 đã công bố về việc xem xét lại phương án chia sẻ thông tin hành khách hàng không trong bối cảnh an ninh đang là mối quan tâm hàng đầu với các quốc gia châu Âu sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris khiến 17 người thiệt mạng.

Kế hoạch xây dựng một hệ thống dữ liệu khách hàng chung của Liên minh châu Âu vốn được đưa ra từ năm 2011 nhưng đã bị treo lại vì các tranh luận liên quan tới quyền riêng tư. Tới nay, Ủy ban châu Âu đã đưa ra đề nghị xem xét lại thời gian lưu trữ các yếu tố xác định danh tính hành khách từ 30 ngày xuống còn 7 ngày. Tuy nhiên, các dữ liệu liên quan vẫn được lưu trữ trong vòng 5 năm nếu cần thiết trong các trường hợp khủng bố, hay tội phạm xuyên quốc gia.

Nếu không vấp phải vấn đề gì trong quá trình thảo luận giữa 28 quốc gia thành viên, Ủy ban châu Âu có thể chấp nhận sửa đổi và thông qua kế hoạch này sớm nhất vào đầu tháng 2 tới. Liên minh châu Âu vốn đã có thỏa thuận chia sẻ dữ liệu hành khách hàng không với Mỹ, Canada và một số quốc gia trong khối như Pháp cũng đã có một hệ thống riêng của mình, nhưng một cơ sở dữ liệu của toàn bộ khối EU chưa bao giờ được triển khai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước