CHDC Timor Leste kỷ niệm 40 năm ngày độc lập

Minh Hằng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 29/11/2015 08:04 GMT+7

VTV.vn - Lễ kỉ niệm diễn ra khi quốc gia này đang đẩy mạnh quá trình hội nhập kinh tế với các nước khu vực, trong đó có Việt Nam và đặt mục tiêu gia nhập ASEAN.

Ngày 28/11, CHDC Timor Leste đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày tuyên bố độc lập. Đúng 9h, lễ thượng cờ Timor Leste được diễn ra hết sức trang nghiêm. Cũng trong ngày lễ trang trọng này, bản Tuyên ngôn độc lập được đọc cách đây 40 năm cũng đã một lần nữa vang lên. Đây đã từng là giây phút khó quên của rất nhiều người.

Sau 40 năm tuyên bố độc lập và xây dựng đất nước chính thức trong 13 năm qua, đất nước Timor Leste đang nỗ lực tái thiết đất nước, phát triển kinh tế. Timor Leste hiện đang đặt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình trong 15 năm tới và đặc biệt phải tập trung vào xóa đói giảm nghèo cũng như cải thiện dịch vụ y tế giáo dục cho người dân.

Ông Mari Alkatiri - Nguyên Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Timor Leste chia sẻ: “Thông điệp chúng tôi muốn gửi tới đó là dân tộc chúng tôi nay đã khác, đã độc lập hơn và chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để xây dựng đất nước vững mạnh hơn”.

Timor Leste hiện cũng hướng tới mục tiêu trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN với việc vừa mở thêm ĐSQ ở 4 nước thành viên ASEAN.

Trong quan hệ với Việt Nam, Timor Leste đặc biệt chú trọng và đang gặt hái những kết quả đáng khích lệ trong lĩnh vực đầu tư và thương mại. Tập đoàn Viettel hiện đầu tư thành công vào mạng lưới viễn thông và Internet tại đây. Timor Leste hiện nhập khẩu mặt hàng chủ lực là gạo của VN.

Chính tại quận Oecusse 500 năm về trước, người Bồ Đào Nha đã đặt chân lên và thiết lập thuộc địa, từ đó, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành dân tộc Timor ngày nay. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, năm nay, Oecusse đã được chọn làm nơi tổ chức kỷ niệm 40 năm tuyên bố độc lập dân tộc.

Timor Leste - Thiên đường du lịch chưa được khám phá Timor Leste - Thiên đường du lịch chưa được khám phá

VTV.vn - Ít ai biết được rằng, quốc gia non trẻ Timor Leste lại có rất nhiều điều khiến du khách đã đến đều muốn quay trở lại.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước