Chiến dịch không kích IS đầu tiên của Anh đã thành công

Phương Huyền, Anh Dũng (Thường trú Đài THVN tại Anh)-Thứ năm, ngày 03/12/2015 23:01 GMT+7

VTV.vn - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, 4 máy bay Tornado đánh bom các mục tiêu của IS ở Syria đã trở về và chiến dịch không kích đầu tiên của Anh đã thành công.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, các máy bay Tornados của Không quân Hoàng gia đã thực hiện đánh bom các mục tiêu đầu tiên của IS ở Syria. Bốn máy bay Tornados cất cánh từ căn cứ ở đảo Síp chỉ 2 giờ sau khi Quốc hội Anh phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon xác nhận, mục tiêu ban đầu là mỏ dầu Omar lớn nhất Syria, sát biên giới với Iraq đã bị IS kiểm soát từ tháng 7/2014.

Theo ông Fallon, 4 máy bay trên đã trở về và chiến dịch không kích đầu tiên của Anh đã thành công. Các máy bay tiêm kích Typhoon đầu tiên cũng đã rời căn cứ Scotland tham chiến.

Trước đó, với số phiếu áp đảo (397 phiếu thuận/223 phiếu chống), trong đó có 66 phiếu ủng hộ từ Công đảng đối lập, kế hoạch không kích Syria của Thủ tướng Anh David Cameron cuối cùng cũng đã nhận được sự chấp thuận của Quốc hội sau 10 giờ tranh luận căng thẳng.

Trước đây, vào năm 2013, Thủ tướng Cameron cũng đã đệ trình kế hoạch mở rộng chiến dịch quân sự sang Syria nhưng với lý do nhằm tiêu diệt chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad; kế hoạch này sau đó đã bị Quốc hội Anh phủ quyết. Trước thời điểm bỏ phiếu lần này, ông Cameron rất tự tin về chiến thắng của mình dựa trên nhiều lập luận như: nước Anh nên bảo vệ mình khi hiểm họa từ IS cận kề sau vụ khủng bố Paris; Pháp kêu gọi sự vào cuộc của Anh; Liên Hợp Quốc ra nghị quyết cho phép tăng gấp đôi các hoạt động quân sự chống IS.

Việc nước Anh tham chiến sẽ là sự hậu thuẫn tích cực cho lực lượng liên minh phương Tây gồm Mỹ, Pháp và Anh. Liên minh này không kích Syria với tuyên bố tiêu diệt các mục tiêu IS nhưng mục tiêu xa hơn là yêu cầu một sự chuyển giao quyền lực với sự ra đi của Tổng thống Assad.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước