Chiến sự tiếp diễn tại miền Đông Ukraine

Lan Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 14/02/2015 05:00 GMT+7

Một binh sỹ của lực lượng đòi độc lập đi ngang qua một trạm xe buýt bị phá hủy sau một vụ pháo kích ở Donetsk, Ukraine hôm 11/2. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Chiến sự vẫn tiếp tục leo thang tại khu vực miền Đông Ukraine, trước khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực.

Lệnh ngừng bắn này là kết quả của cuộc đàm phán vừa diễn ra tại thủ đô Minsk của Belarus giữa 4 nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức.

Phát biểu hôm 13/2 tại thủ đô Kiev, Ukraine, Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier khẳng định chiến sự vẫn đang tiếp diễn tại khu vực miền Đông Ukraine.

Ông Lamberto Zannier, Tổng thư ký OSCE cho biết: “Tôi thực sự lo ngại khi các hành động đối địch vẫn tiếp diễn giữa hai bên. Chúng tôi hy vọng các cuộc xung đột sẽ chấm dứt khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực”.

Trong những tuyên bố riêng rẽ của mình, chính quyền Ukraine và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine cho biết 7 dân thường cùng 8 binh sỹ Ukraine đã thiệt mạng, 34 người đã bị thương trong các cuộc giao tranh diễn ra trong vòng 24 giờ qua. Quân đội Ukraine còn tuyên bố, lực lượng đòi độc lập tại miền Đông vẫn đang tăng cường sức ép tại các khu vực xung đột.

Hiện giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh thị trấn chiến lược Debaltseve.

Theo thỏa thuận vừa đạt được tại Minks giữa 4 nhà lãnh đạo gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/2 (giờ địa phương, tức khoảng 5 giờ sáng ngày 15/2 theo giờ Việt Nam), các bên tham chiến ở miền Đông Ukraine sẽ ngừng bắn và bắt đầu rút các vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến xung đột với khoảng cách đều nhau tối thiểu là 50 - 70km từ đường giới tuyến (quân đội Ukraine rút theo đường giới tuyến hiện nay, lực lượng đòi độc lập theo đường giới tuyến cũ từ ngày 19/9/2014).

Theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, vẫn còn chặng đường dài để đi đến một nền hòa bình thực sự ở Ukraine.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước