Chính đảng theo đường lối dân tộc gia nhập liên minh cầm quyền tại Israel

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 25/05/2016 22:20 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman và đảng Yisrael Beitenu theo đường lối dân tộc của ông sẽ tham gia chính phủ liên minh Israel.

Ngày 25/5, các nhà thương thuyết cho biết một thỏa thuận đã được ký kết nhằm đưa cựu Ngoại trưởng Avigdor Lieberman và đảng Yisrael Beitenu theo đường lối dân tộc của ông tham gia chính phủ liên minh Israel.

Thỏa thuận trên đã được Bộ trưởng Du lịch Yariv Levin và người phát ngôn của ông Lieberman xác nhận. Liên minh với đảng Yisrael Beitenu sẽ giúp chính phủ nâng số ghế trong quốc hội từ 61 lên 66 trong tổng số 120 ghế. Ông Liberman sẽ thay thế ông Moshe Yaalon của đảng cầm quyền Likud giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng.

Các chuyên gia chính trị và ngoại giao dự đoán rằng một chính phủ liên minh với đảng Yisrael Beytenu, đặc biệt là việc đặt ông Liberman vào vị trí nhạy cảm nói trên, sẽ làm dấy lên sự hoài nghi của những chính trị gia phái ôn hòa và cánh tả cũng như một số thành viên trong đảng Likud của ông Netanyahu. Điều này có thể gây khó khăn cho ông Netanyahu theo đuổi một thỏa thuận hòa bình với Palestine. Cựu Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thậm chí còn chỉ trích mạnh mẽ hơn khi tuyên bố chính phủ liên minh Israel đã bị "ảnh hưởng tư tưởng của chủ nghĩa phát xít".

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel đã bác bỏ điều này, đồng thời cho biết kể từ thời điểm ông thắng cử nhiệm kỳ thứ 3, ông đã đề cập đến khả năng mở rộng chính phủ liên minh. Ông nói: "Một liên minh mở rộng sẽ giúp chúng ta đối phó với các thách thức và tận dụng được các cơ hội phía trước".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước