Chính phủ Burundi đề nghị nhà hòa giải LHQ từ nhiệm

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 06/07/2015 15:41 GMT+7

Điều phối viên LHQ về tình hình Burundi Abdoulaye Bathily (thứ hai, trái). (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Liên minh cầm quyền ở Burundi đã đề nghị đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Abdoulaye Bathily từ nhiệm.

Ngày 5/7, liên minh cầm quyền ở Burundi đã đề nghị đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Abdoulaye Bathily từ nhiệm, chỉ hai tuần sau khi ông được cử sang Burundi giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Theo người phát ngôn đảng CNDD-FDD cầm quyền, Chính phủ Burundi đã đề nghị ông Bathily từ nhiệm vì ông "thiếu tôn trọng chủ quyền của Burundi" và không đảm bảo vai trò trung lập.

Ông Bathily được cử sang Burundi tháng trước, thay thế ông Said Djinnit đã từ nhiệm sau khi bị phe đối lập chỉ trích thiên vị Chính phủ. Tân đặc phái viên lại khiến Chính phủ Burundi bất bình vì không trình diện chính quyền mà chỉ tập trung vào việc gặp gỡ các nhà ngoại giao và phe đối lập.

Khủng hoảng ở Burundi bùng phát từ tháng 4 vừa qua, xuất phát từ việc Tổng thống Pierre Nkurunziza công bố ra tranh cử nhiệm kỳ ba - động thái mà phe đối lập cho là vi hiến và vi phạm thỏa thuận hòa bình ký năm 2006 chấm dứt nội chiến. Hai tháng biểu tình bạo lực đã làm hơn 70 người thiệt mạng và gần 144.000 người phải rời bỏ nhà cửa sang tị nạn tại các nước láng giềng. Cuộc khủng hoảng hiện nay gây lo ngại Burundi bị nhấn chìm trở lại nội chiến.

Ngày 29/6 vừa qua, Burundi đã tiến hành cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng địa phương trong bối cảnh dư luận quốc tế, trong đó có Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, kêu gọi nước này hoãn bầu cử trong tình hình rối ren hiện tại, trong khi phe đối lập tẩy chay bầu cử.

Trong báo cáo gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, phái bộ LHQ quan sát cuộc bầu cử trên cho biết cuộc bỏ phiếu đã diễn ra "trong bối cảnh khủng hoảng chính trị căng thẳng và một bầu không khí sợ hãi", vì vậy "không đáp ứng các tiêu chuẩn đối với các cuộc bầu cử tự do, tin cậy và toàn diện". Chính phủ Burundi chỉ trích báo cáo này "không phản ánh thực tế".

Hiện kết quả bầu cử chưa được công bố. Các nước tiếp tục kêu gọi Burundi hoãn cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến vào ngày 15/7 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước