Chính phủ Séc thông qua dự luật cấm hút thuốc nơi công cộng

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 04/06/2015 22:53 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

VTV.vn - Chính phủ Cộng hòa Séc ngày 4/6 đã thông qua dự luật cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá tại các nhà hàng, các buổi hòa nhạc và tiệc khiêu vũ.

Theo Bộ trưởng Y tế Séc Svatopluk Nemecek, dự luật mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2016 sau khi được Quốc hội thông qua. Theo dự luật, thuốc lá và đồ uống có cồn cũng bị cấm bán tại các máy bán hàng tự động. 

Kinh doanh thuốc lá và rượu qua mạng Internet cũng bị hạn chế, các biện pháp hạn chế tương tự cũng được áp dụng đối với thuốc lá điện tử và các loại cỏ hút. Hút thuốc lá bị cấm trong rạp chiếu phim, các sân vận động thể thao, trường học, trên các phương tiện giao thông, sân ga và các trạm đỗ.

Dự luật mới cũng quy định các quán rượu, quán bar phải cung cấp ít nhất một loại đồ uống không cồn rẻ hơn bia trong danh mục đồ uống. Hình phạt đối với các đối tượng phạm luật cũng được thắt chặt, ví dụ, nếu cơ quan chức năng phát hiện có trẻ em say rượu trong quán thì quán đó ngay lập tức phải đóng cửa trong hai ngày.

Cộng hòa Séc là một trong những nước châu Âu từng "dễ dãi" với việc hút thuốc lá và thói quen hút thuốc đã trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ 6 tại quốc gia này. 

Kể từ năm 2006, hút thuốc đã bị cấm tại các trường học, rạp chiếu phim, nhà hát, các phòng tập thể thao, văn phòng dịch vụ dân sự và các phương tiện giao thông công cộng tại Séc, trong khi các nhà hàng được yêu cầu phải đánh dấu rõ các khu vực cấm hút thuốc hoặc các khu vực dành riêng cho người hút thuốc. 

Một cuộc thăm dò dư luận do Cơ quan Ipsos tiến hành tại Séc cho thấy đa số người dân ủng hộ lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước