Chuyên gia kinh tế Anh dự đoán Hy Lạp sẽ sớm có lối thoát

Phương Huyền (Thường trú VTV tại Anh)-Thứ bảy, ngày 11/07/2015 22:41 GMT+7

VTV.vn - Với lời lẽ trong những văn bản mới gửi đi, Hy Lạp muốn lấy lại niềm tin rằng, những gì đề xuất sẽ được thực hiện triệt để, chứ không đơn thuần chỉ là lời hứa.

Đề xuất mới mà Hy Lạp gửi châu Âu đang gây nhiều tranh luận trong giới phân tích. 13 trang đề xuất kèm những lá thư gửi từ Thủ tướng Tsipras và tân Bộ trưởng Tài chính Tsakalotos không còn là những tài liệu mật sau các cánh cửa đàm phán. Và phân tích những gì được gửi đi từ Hy Lạp, một chuyên gia chuyên ngành tài chính của Anh nhận định, câu chuyện Hy Lạp sẽ có lối thoát ngay trong ngày 11/7.

Giới phân tích tại Anh đã bắt đầu chia sẻ nhau nội dung bản đề xuất mới của Hy Lạp, cùng nội dung chi tiết 2 lá thư được gửi đi từ Thủ tướng Hy Lạp Tsipras và Bộ trưởng Tài chính mới Tsakalotos ngay từ sáng 10/7, khoảng 12 giờ sau khi được gửi đi. Nội dung 13 trang đề xuất rõ ràng là những thay đổi mang tính bước ngoặt. Nhưng các nhà nghiên cứu quan tâm đặc biệt đến cách sử dụng lời lẽ trong 2 lá thư cá nhân.

Ông Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp Tsakalotos có vẻ là người thích chơi chữ khi ví việc thực hiện những cam kết mới của Chính phủ Hy Lạp cũng khó khăn như thần Hercules thực hiện 12 thử thách của mình. Nhưng kèm theo sự so sánh này là lời hứa sẽ thực hiện các đề xuất triệt để, chỉ cần các chủ nợ cho thời gian.

Theo giới phân tích Anh, niềm tin của châu Âu với Hy Lạp đã vơi sau các động thái như tiến hành trưng cầu dân ý hay lời chỉ trích châu Âu như “kẻ khủng bố” của cựu Bộ trưởng Tài chính Varofakis. Với lời lẽ trong những văn bản mới gửi đi, Hy Lạp muốn lấy lại niềm tin rằng, những gì đề xuất sẽ được thực hiện triệt để, chứ không đơn thuần chỉ là hứa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước