Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ và cơ hội cho Kenya

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 26/07/2015 10:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Getty Images)

VTV.vn - Đối với các doanh nghiệp Kenya, họ hi vọng, chuyến thăm lần này của ông Obama, dù ngắn ngủi nhưng sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế tại nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có những ngày bận rộn với một chương trình nghị sự dày đặc trong chuyến thăm Kenya đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Ông cũng muốn nhân chuyến công du này thúc đẩy hợp tác thương mại hơn nữa với châu Phi, một khu vực đầy tiềm năng và phát triển năng động.

Lịch trình nghị sự bận rộn của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay khi vừa đặt chân đến Kenya bắt đầu bằng việc cùng với Tổng thống nước chủ nhà Uhuru Kenyatta đồng chủ trì Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp toàn cầu.

Từng tới thăm Kenya 9 năm về trước, nhưng trong chuyến công du này, Tổng thống Obama đang chứng kiến một Kenya nói riêng và châu Phi nói chung với những bước chuyển mình mạnh mẽ, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế lâu dài.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Châu Phi đang chuyển mình và là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Những người trẻ đang tận dụng công nghệ để thay đổi cách châu Phi làm kinh doanh. Điều này tạo ra cơ hội cho người châu Phi và cho cả thế giới, giúp thúc đẩy tăng trưởng, thương mại và tạo việc làm. Châu lục này cần phải là một trung tâm tăng trưởng của toàn cầu”.

Cũng trong Hội nghị này, ông Obama đã công bố cam kết hơn 1 tỷ USD từ chính phủ, ngân hàng, các quỹ và những nhà từ thiện Mỹ để giúp đỡ châu Phi. Một nửa số tiền trên sẽ được sử dụng để hỗ trợ phụ nữ và những người trẻ tuổi đang muốn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Cũng trong ngày 25/7, Tổng thống Obama đã tới đặt vòng hoa tại khu vực tưởng niệm hơn 200 người đã thiệt mạng, trong đó có 12 công dân Mỹ, trong vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Nairobi năm 1998. Ông Obama cũng đã hội đàm kín với Tổng thống nước chủ nhà Uhuru Kenyatta, với trọng tâm là an ninh và chống khủng bố.

Hiệp định hạt nhân Iran: Thắng lợi lớn của Tổng thống Obama Hiệp định hạt nhân Iran: Thắng lợi lớn của Tổng thống Obama

VTV.vn - Đó là nhận định của ông Đỗ Sơn Hải – Trưởng khoa Chính trị quốc tế, HV Ngoại giao Hà Nội – khi bày tỏ kỳ vọng về chính sách mềm dẻo của Mỹ và hiệp định hạt nhân Iran.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước