CIA khẳng định không do thám các Thượng nghị sỹ

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 15/01/2015 15:25 GMT+7

Trụ sở của CIA tại McLean, Virginia (Mỹ). (Ảnh: Reuters)

CIA đã bác bỏ cáo buộc rằng nhân viên của cơ quan này đã xâm nhập và do thám máy tính của các Thượng nghị sỹ.

Một nhóm các nhà điều tra của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 14/1 đã bác bỏ cáo buộc rằng, nhân viên CIA đã xâm nhập và do thám máy tính của các Thượng nghị sỹ chịu trách nhiệm điều tra chương trình tra tấn đối tượng tình nghi khủng bố của cơ quan này.

Tài liệu mới công bố này xác nhận có những vụ "truy cập bất hợp lý" vào các bản điều tra của các nhân viên Thượng viện song kết luận không cần kỷ luật nhân viên nào của CIA do không xảy ra hành vi sai trái cũng như vi phạm luật. Nhóm điều tra do cựu Thượng nghị sỹ Evan Bayh đứng đầu cũng nhắc lại cáo buộc với các nhân viên Thượng viện, cho rằng họ đã truy cập vào một số tài liệu của CIA mà họ không có quyền xem, trong đó có cả một danh sách các video mật liên quan đến chương trình thẩm vấn.

Báo cáo mới của nhóm điều tra phủ nhận các cáo buộc trước đó của các nhà lập pháp cũng như kết quả điều tra của Tổng thanh tra CIA đưa ra hồi tháng 8/2014, theo đó ít nhất 5 quan chức CIA đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tạo danh tính giả mạo trên mạng, thâm nhập vào hệ thống máy tính của các nhà lãnh đạo Ủy ban Tình báo Thượng viện để lén đọc thư điện tử của các Thượng nghị sỹ.

Phát biểu sau khi báo cáo được công bố, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein đã bày tỏ sự thất vọng đối với nội dung báo cáo khi cho rằng không nhân viên nào của CIA sẽ phải chịu trách nhiệm. Theo bà Feinstein, việc do thám máy tính của Ủy ban được tiến hành theo lệnh, vì vậy phải có người nào đó chịu trách nhiệm cho lệnh này.

Báo cáo được công bố không lâu sau khi Tổng Thanh tra của CIA David Buckley từ chức với nhiều cáo buộc về sai phạm khi đương nhiệm. Kết luận của báo cáo trên được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa các nhà lập pháp phe Dân chủ ở Quốc hội và CIA liên quan đến các cáo buộc lẫn nhau.

Căng thẳng giữa CIA và Ủy ban tình báo Thượng viện nảy sinh sau khi cơ quan này phát hiện trong kết quả điều tra chưa công bố của Thượng viện có nội dung một bản báo cáo của CIA thuộc diện không được truy cập. Sau phát hiện này, CIA chính thức yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra về việc các nhân viên Thượng viện có thể đã đột nhập mạng máy tính của CIA để đánh cắp tài liệu mật nói trên. Động thái của CIA đã châm ngòi cho sự giận dữ từ Thượng viện, cho rằng các nhân viên CIA đã lục soát trái phép máy tính của các nhân viên Thượng viện để theo dõi tiến trình điều tra.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước