Cộng đồng ASEAN mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 22/11/2015 16:32 GMT+7

VTV.vn - Việc ký Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN sẽ giúp người dân các nước thành viên có nhiều cơ hội việc làm thông qua việc ASEAN công nhận bằng cấp lẫn nhau.

Xung quanh sự kiện ký Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN, Bản tin 12h của Đài THVN đã có cuộc trao đổi với PV Hữu Hưng - người đã tham dự và đưa tin từ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Thưa anh Hữu Hưng, anh có thể cho biết Lễ ký Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người dân khu vực?

PV Hữu Hưng: Ý nghĩa lớn nhất với mỗi người dân là cảm nhận ASEAN trở nên rõ nét hơn, khi hơn 600 triệu người dân giờ đều là công dân ASEAN. Người dân ASEAN giờ đây có nhiều cơ hội hơn trong việc đi lại thông qua việc bãi bỏ visa, có nhiều cơ hội việc làm hơn thông qua việc ASEAN công nhận bằng cấp lẫn nhau hay qua việc thúc đẩy các chương trình trao đổi sinh viên thực tập ở các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, chương trình giao lưu văn hóa sẽ được đẩy mạnh để người dân mỗi nước được giao lưu, hiểu biết nhiều hơn về bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng trong mái nhà chung ASEAN.

Tiếp sau Lễ ký Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN, các bước tiếp theo mà mỗi quốc gia thành viên ASEAN phải làm để Cộng đồng ASEAN được hiện thực hóa là gì, thưa anh?

PV Hữu Hưng: Như các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định, việc hình thành Cộng đồng ASEAN mới là sự khởi đầu trong lộ trình hội nhập ngày càng sâu rộng hơn của khối. Do vậy, trong thời gian tới, các nước cần phải tiến hành một số biện pháp trên các trụ cột như:

Về chính trị an ninh, các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục duy trì đoàn kết, thể hiện quan điểm chung tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực và thế giới, để duy trì môi trường hòa bình, ổn định làm nền tảng phát triển cộng đồng.

Về kinh tế, việc ưu tiên của các nước là tiếp tục hoàn thành các biện pháp còn lại của lộ trình cộng đồng kinh tế ASEAN (hiện đạt 93%); trong đó tiếp tục xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Tiếp tục triển khai các dự án kết nối ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên.

Về văn hóa xã hội, các nước tiếp tục đẩy mạnh chương trình quảng bá về Cộng đồng ASEAN, để người dân hiểu rõ hơn về những cơ hội và thách thức mà Cộng đồng ASEAN mang lại, để từ đó tham gia vào tiến trình hội nhập, thể hiện vai trò người dân làm trung tâm trong tất cả các tiến trình phát triển của ASEAN.

‘Thành lập Cộng đồng ASEAN là quyết sách chiến lược cần thiết’ ‘Thành lập Cộng đồng ASEAN là quyết sách chiến lược cần thiết’

VTV.vn - Đây là nhận định của Đại sứ Vũ Đăng Dũng - Vụ trưởng đặc trách Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao trong cuộc trao đổi với PV VTV sáng 22/11.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước