Cuba hoan nghênh khôi phục ngoại giao với Mỹ

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 02/07/2015 14:11 GMT+7

VTV.vn - Người dân Cuba đã hoan nghênh bước đi nhằm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba.

Người dân Cuba đã có những phản ứng tích cực trước tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba. Họ hy vọng rằng bước đi này sẽ mở đường cho việc dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba trong hơn 50 năm qua.

Tại thủ đô La Habana, người dân đã theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Obama và hoan nghênh bước đi nhằm tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Lazaro Rodriguez, người dân Cuba nói: “Như ông Obama nói, các Đại sứ quán sẽ mở cửa ở cả hai nước để có được thông tin liên lạc và điều đó sẽ mở đường cho sự hợp tác giữa hai bên. Chúng tôi hoan nghênh bước đi này”.

Chính phủ Cuba đã hoan nghênh những bước đi tích cực của chính quyền Tổng thống Obama trong nỗ lực hàn gắn quan hệ hai bên. Tuy nhiên, La Habana cho biết hai nước sẽ không thể có quan hệ bình thường nếu Washington không xóa bỏ cuộc bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Ông Roberto Morales, Bộ trưởng Y tế Cuba cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ sẽ dẫn đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, bởi vì thực sự đất nước của chúng tôi đã phải chịu những khó khăn kinh tế và nó ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực”.

Theo ước tính, lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ áp đặt với Cuba từ năm 1962 đã gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Dư luận Mỹ cũng có những phản ứng tích cực xung quanh diễn biến lịch sử này. Lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Hạ nghị sỹ Nancy Pelosi cho rằng việc mở lại Đại sứ quán sẽ đặt ra nền tảng cho mối quan hệ mới, hiệu quả hơn với Cuba, qua đó hỗ trợ và thúc đẩy các ưu tiên chính sách của Mỹ, bao gồm cả vấn đề quyền con người, hợp tác chống ma túy, di cư, đoàn tụ gia đình, trao đổi văn hóa. Nó cũng mở ra các cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp Mỹ".

Ứng cử viên Tổng thống tiềm tàng của đảng Dân chủ năm 2016, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng hoan nghênh việc hai nước đồng ý mở lại Đại sứ quán, cho rằng việc này giúp Mỹ gia tăng can dự và ủng hộ những thay đổi tích cực ở Cuba.

Tại Brussels (Bỉ), Liên minh châu Âu (EU) ra tuyên bố hoan nghênh việc tái thiết lập quan hệ đầy đủ giữa Mỹ và Cuba sau 54 năm, mô tả đây là cột mốc lịch sử. Tuy nhiên, tuyên bố của EU hối thúc Mỹ cần phải có thêm bước tiến, bãi bỏ lệnh cấm vận áp đặt năm 1962 mà EU cho là "đã lỗi thời".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước