Cuộc gặp giữa Tổng thống Thein Sein và bà Suu Kyi diễn ra cởi mở, mang tính xây dựng

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 02/12/2015 22:39 GMT+7

Tổng thống Myanmar Thein Sein gặp Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập, bà Aung San Suu Kyi.(Ảnh: telegraph.co.uk)

VTV.vn - Ngày 2/12, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã có cuộc gặp với Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập, bà Aung San Suu Kyi.

Đây là cuộc gặp đầu tiên sau khi đảng NLD giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 vừa qua. Cuộc đối thoại tập trung vào vấn đề liên quan đến Chính phủ chuyển tiếp trong giai đoạn hậu bầu cử ở Myanmar. Cuộc đối thoại kéo dài 45 phút ngày 2/12 diễn ra theo đề xuất của bà Aung San Suu Kyi. Theo Bộ trưởng Thông tin Myanmar Ye Htut, cuộc thảo luận đã diễn ra cởi mở và mang tính xây dựng. Hai bên đã thảo luận về tiến trình chuyển tiếp chính trị và chia sẻ các ý tưởng để hiện thực hóa mục tiêu này.

Sau đó, bà Aung San Suu Kyi đã có cuộc gặp riêng với Tư lệnh lực lượng vũ trang Myanmar - Tướng Min Aung Hlaing. Hai bên cam kết cùng hợp tác vì sự ổn định, hoà bình và phát triển của Myanmar. Theo đó, khi đảng NLD thành lập Chính phủ mới, quân đội sẽ vẫn nắm quyền kiểm soát các Bộ Nội vụ, Quốc phòng và Biên giới theo hiến pháp hiện hành.

Trước đó, trong cuộc đối thoại giữa bà Suu Kyi với Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura Shwe Mann hồi tháng 11/2015, hai bên đã nhất trí thành lập Quốc hội nhiệm kỳ tới thông qua phối hợp và hợp tác.

Theo Hiến pháp Myanmar, với việc chiếm đa số ghế trong Quốc hội lưỡng viện, đảng NLD đủ điều kiện thành lập một Chính phủ độc lập, nắm quyền ở Hạ viện và Thượng viện cũng như chỉ định hai ứng viên Phó Tổng thống.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước