Cuộc khủng hoảng chất gây nghiện tại Mỹ

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 08/12/2015 18:52 GMT+7

VTV.vn - Nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng lệ thuộc vào chất gây nghiện có thể được coi như là một đại dịch của nước Mỹ.

Hội chứng phụ thuộc chất gây nghiện không thể dẫn đến tử vong ở trẻ em. Phần lớn những em bé tử vong đều là do thiếu sự quan tâm chăm sóc y tế phù hợp. Điều này thực sự đáng tiếc bởi từ năm 2003 Chính phủ Mỹ đã ban hành đạo luật quy định cần phải bảo vệ những em bé được sinh ra với hội chứng phụ thuộc chất gây nghiện. Nhưng ở nhiều nơi, những điều luật này vẫn bị phớt lờ, khiến cho tính mạng của hàng nghìn em bé bị đặt trong tình trạng nguy hiểm mỗi năm.

Sinh ra phụ thuộc vào chất gây nghiện chưa hẳn là nguy hiểm, mỗi trường hợp trẻ em phụ thuộc vào chất gây nghiện đều có thể hồi phục. Nhưng nguy hiểm đó là những em bé sau khi xuất viện lại được gửi trả về gia đình mình, nơi có cha hoặc mẹ nghiện thuốc, thiếu thốn điều kiện chăm sóc.

Năm 2003 Chính phủ Mỹ đã ban hành đạo luật Bảo vệ Gia đình và Trẻ em, kêu gọi các bang bảo vệ những trẻ em sau khi xuất viện. Những cơ sở y tế không những phải có trách nhiệm điều trị cho những trẻ em mà còn phải thông báo cho những ngành công tác xã hội.

Tuy nhiên, nỗ lực này lại thất bại. Việc theo dõi những bà mẹ nghiện thuốc cùng con nhỏ được thực hiện không đồng bộ tại khắp các bang trên nước Mỹ. Ngay cả những quan chức y tế Mỹ cũng không rõ cần phải làm gì. Tại một số bang, nếu để liên quan tới cơ quan bảo vệ trẻ em. bà mẹ có thể dính dáng tới những trách nhiệm pháp lý. Sự lỏng lẻo và thiếu rõ ràng của đạo luật bảo vệ trẻ em của Mỹ đã khiến sinh mạng của nhiều trẻ em tiếp tục bị đe dọa.

Nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng lệ thuộc vào chất gây nghiện có thể được coi như là một đại dịch của nước Mỹ. Nước Mỹ đã có cơ chế để bảo vệ trẻ em trước tình trạng này nhưng để cơ chế ấy phát huy hiệu quả cần sự sâu sát hơn không chỉ của cơ quan y tế mỗi bang mà chính gia đình, người thân để mỗi đứa trẻ sinh ra đều được bảo vệ, chăm sóc tốt nhất.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước