Đặc phái viên LHQ tại Libya tới Tripoli thúc đẩy đàm phán

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 02/01/2016 12:23 GMT+7

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Libya Martin Kobler (giữa) chủ trì một cuộc thảo luận giữa các phe phái tại Libya (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 01/01, đặc phái viên LHQ tại Libya Martin Kobler đã có các cuộc hội đàm với các quan chức Libya tại thủ đô Tripoli.

Cuộc hội đàm giữa ông Martin Kobler và các quan chức Libya nhằm tìm cách khuyến khích chính quyền Libya cam kết thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc, chấm dứt nhiều năm xung đột đẫm máu tại đây. Ông Kobler trước đó đã có các cuộc gặp riêng với đại diện của Chính phủ được quốc tế công nhận và người đứng đầu Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GNC - cơ quan lập pháp cũ của Libya) Nouri Abusahmein.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối ngày 01/01, ông Kobler cho biết, trong các cuộc gặp trên, ông đã đề xuất với hai bên 5 điểm. Hiện Libya đang tồn tại hai Chính phủ và hai Quốc hội. Các nhóm cực đoan như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm các vùng duyên hải làm 435.000 người mất nhà cửa. Ngày 17/12/2015, dưới sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc, đại diện của các bên và một số chính khách độc lập đã ký một thỏa thuận nhằm thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc. Theo đó, một Chính phủ gồm 17 thành viên sẽ được thành lập do doanh nhân Fayez el-Sarraj làm Thủ tướng, đặt trụ sở tại thành phố Tripoli.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước