Đàm phán giữa Sudan và Nam Sudan không đạt tiến triển

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 10/02/2015 20:02 GMT+7

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (phải) và Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir trong cuộc hội đàm tại Khartoum hồi tháng 11/2014. (Ảnh: AFP)

Vòng đàm phán mới nhất giữa Sudan và Nam Sudan về phân định biên giới đã không đạt được tiến bộ rõ rệt nào.

Ngày 9/2, giới chức Sudan cho biết vòng đàm phán mới nhất giữa Sudan và Nam Sudan về phân định biên giới đã kết thúc tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia song không đạt được tiến bộ rõ rệt nào.

Người đứng đầu Ủy ban phân định biên giới chung của Sudan Abdalla Al-Sadiq cho biết, tại cuộc họp kéo dài 5 ngày này, hai bên chỉ tập trung thảo luận các nội dung đã nhất trí trong vòng đàm phán trước mà không có nội dung mới. Tuy nhiên, hai bên đã nhất trí thành lập một nhóm chuyên trách nhằm giải quyết tranh chấp trên đường biên giới chung.

Vấn đề phân định biên giới là một trong những rào cản lớn nhất trong việc giải quyết những bất đồng giữa Sudan và Nam Sudan, trong đó liên quan đến tuyên bố chủ quyền của cả hai bên đối với 5 khu vực biên giới là Abyei, Dabatal-Fakhar, Jabel Al-Migainis, Samaha và Kafia Kanji.

Tháng 9/2012, dưới sự trung gian của Liên minh châu Phi (AU), Sudan và Nam Sudan đã ký một thỏa thuận hợp tác tại Addis Ababa về vấn đề an ninh, biên giới, công dân, kinh tế, thương mại và dầu mỏ. Tuy nhiên, thỏa thuận này không giải quyết được vấn đề liên quan đến khu vực nhiều dầu mỏ Abyei và phân định biên giới giữa hai nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước