Đàm phán hạt nhân Iran bước vào thời hạn chót

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 13/07/2015 05:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Iran Zarif. (Ảnh: Fox News)

VTV.vn - Ngày hôm nay (13/7) là thời hạn chót của đàm phán hạt nhân Iran. Những nỗ lực cuối cùng đang được các bên thúc đẩy.

Trong lúc này, các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) vẫn đang diễn ra tại Vienna, Áo. Những nỗ lực cuối cùng đang được các bên thúc đẩy nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện, kết thúc những tranh cãi liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran kéo dài suốt 12 năm qua.

Phát biểu với báo giới trước khi bước vào đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết dù các bên vẫn còn một vài những vấn đề khó khăn để giải quyết nhưng không khí những cuộc thảo luận trong các ngày qua là khá tích cực. Ông hy vọng các bên sẽ đưa ra được những quyết định thực tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết, các bên đã bước vào giai đoạn cuối của đàm phán và hy vọng điều này sẽ cho phép việc đạt được một kết quả làm hài lòng các bên.

Phần lớn bất đồng hiện nay tập trung vào việc liệu có bãi bỏ lệnh của LHQ cấm bán vũ khí thông thường cho Iran hay không. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng cần phải bãi bỏ lệnh cấm này càng sớm càng tốt, trong khi giới chức phương Tây kêu gọi hạn chế gắt gao cung cấp vũ khí thông thường và phi đạn đạo cho Iran như tinh thần của nghị quyết LHQ và thỏa thuận khung đạt được ở Lausanne, Thụy Sĩ hồi tháng 4 vừa qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước