Đàm phán nợ Hy Lạp thất bại

Hồng Quang (Thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ ba, ngày 17/02/2015 08:00 GMT+7

Chủ tịch nhóm các Bộ trưởng tài chính của Eurozone (Eurogroup), Jeroen Dijsselbloem.

(VTV.vn) - Đêm 16/02, cuộc đàm phán giữa Eurogroup và Hy Lạp về lối thoát cho khủng hoảng nợ của nước này đã thất bại.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp đã bác bỏ mọi đề xuất của các nước khác - là thành viên của Eurogroup và của Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Ông Hans Jorg Schelling, Bộ trưởng Tài chính Áo cho biết: “Chúng ta không còn nhiều thời gian. Kế hoạch giải cứu sắp hết hiệu lực phải được kéo dài thêm nữa, nhưng các đồng nghiệp Hy Lạp vẫn suy nghĩ như đang trong thời gian tranh cử, chứ không phải như là đang đối mặt với thực tế”.

Trong khi đó, ông Pierre Gramegna, Bộ trưởng Tài chính Luxembourg cũng bày tỏ: “Có ra được kết quả gì hay không, còn tuỳ thuộc vào những gì có trên bàn đàm phán, tôi còn chưa nhận được văn bản cụ thể nào. Tôi nghĩ là sẽ là khó, các bên đều phải sẵn sàng nhượng bộ”.

Ba tháng một lần, Hy Lạp gom tiền trả nợ. Nước này đang cần ngay 5,8 tỷ Euro trong tháng 3/2015 để trả hai khoản nợ đã đến lúc đáo hạn. Các khoản tiếp theo sẽ phải thanh toán vào tháng 8/2015 là 6,7 tỷ Euro.

Các nước chủ nợ đề xuất kéo dài thêm kế hoạch giải cứu, đồng nghĩa với việc Hy Lạp tiếp tục chính sách khắc khổ thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, Hy Lạp kiên quyết bác bỏ, mặc dù cũng chưa đưa ra một đề xuất cụ thể sẽ làm như thế nào?

Ông Pierre Moscovici, Cao uỷ Kinh tế, Tiền tệ và Thuế quan của Liên minh châu Âu phát biểu: “Không có giải pháp nào khác, ngoài việc kéo dài kế hoạch giải cứu. Đó là điều cần thiết, vì ban đầu chúng ta đã quyết định các khoản cho vay dựa trên khuôn khổ kế hoạch đó”.

Sau hai cuộc họp liên tiếp, Eurogroup và Hy Lạp vẫn chưa tìm được hướng giải quyết cuộc khủng hoảng nợ. Do bằng mọi giá phải có được giải pháp trước ngày 28/2 sắp tới, Hy Lạp và các nước sử dụng đồng Euro cùng Quỹ Tiền tệ thế giới sẽ phải nhanh chóng ngồi lại với nhau, tìm cách tránh nguy cơ xấu nhất - Hy Lạp rời khỏi Eurozone.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước