Bầu cử vùng tại Pháp

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia giành chiến thắng vòng 1

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 08/12/2015 11:19 GMT+7

VTV.vn - Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp theo đường lối cực hữu với tư tưởng bài ngoại, hạn chế người nhập cư đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử vùng vòng 1 tại Pháp.

Cú sốc, ‘Thủy triều đen, ‘Điều bất ngờ… là những hàng title lớn trên trang nhất của nhiều tờ báo Pháp số ra hôm qua (7/12) khi nói về kết quả cuộc bầu cử vùng tại Pháp. Chiến thắng của Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia sau cuộc bầu cử vùng vòng 1 được coi là chiến thắng lịch sử của bà Marine Le Pen.

Phát biểu sau khi có kết quả kiểm phiếu, Chủ tịch Đảng Mặt trận Quốc gia - bà Marine Le Pen cho biết, bà không bất ngờ về kết quả này và tin rằng vẫn có được sự tin tưởng của cử tri Pháp trong vòng bầu cử lần 2.

"Sự thật là Đảng Mặt trận Quốc gia ngày càng giành được nhiều sự tin tưởng của cử tri Pháp. Sự tin tưởng sẽ được tăng cao và sẽ không có gì ngạc nhiên cho lần bầu cử sắp tới", bà Marine Le Pen nói.

Theo nhiều nhà phân tích, vì nước Pháp vừa bị chấn động sau các vụ tấn công khủng bố, không khí lo sợ đã khiến Đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp có nhiều lợi thế, vì Đảng này có tư tưởng bài ngoại, chủ trương đóng cửa biên giới.

"Đảng Mặt trận Quốc gia là Đảng duy nhất của nước Cộng hòa, vì đây là Đảng duy nhất bảo vệ đất nước và chủ quyền lãnh thổ; đồng thời là Đảng duy nhất có thể lấy lại những vùng lãnh thổ bị mất", bà Marine Le Pen nói.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu, rất nhiều chính khách Pháp, đặc biệt là những ứng cử viên thua cuộc đã phát biểu trên truyền hình trực tiếp cho rằng Đảng Mặt trận Quốc gia là mối đe dọa lớn đối với đời sống chính trị tại Pháp với quan điểm kỳ thị chủng tộc và chia rẽ cử tri.

Một số chính trị gia cũng kêu gọi hợp nhất nhiều Đảng thuộc Đảng Cánh tả và Cánh hữu, thậm chí là hợp nhất cả hai Đảng này để đối phó với "cơn thủy triều Mặt trận Quốc gia".

Trước sự vươn lên của Đảng Mặt trận Quốc gia, Đảng Xã hội cầm quyền đang cân nhắc rút ứng cử viên của mình tại ít nhất hai vùng phía Nắc và phía Nam - những vùng Đảng Mặt trận Quốc gia đã chiến thắng trong vòng 1, để cố gắng chặn đà chiến thắng của Đảng này.

Trong khi đó, ông Nicolas Sarkozy – Chủ tịch Đảng Những người Cộng hòa, phủ nhận hoàn toàn chuyện sát nhập các Đảng phái.

"Tôi muốn nói với những người đã bầu cho Đảng Mặt trận Quốc gia rằng chúng tôi luôn lắng nghe những lo lắng của họ, nhưng họ sẽ không có câu trả lời thỏa đáng đến từ một Đảng mà chỉ muốn làm xấu đi tình hình nước Pháp", ông Nicolas Sarkozy nói.

Chiến thắng ngay từ vòng 1 của cuộc bầu cử vùng sẽ là động lực lớn cho bà Le Pen - người muốn dựa vào sự ủng hộ mạnh mẽ ở địa phương để hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2017.

Cuộc bầu cử vùng vòng 2 tại Pháp sẽ diễn ra vào ngày 13/12.

Bầu cử vùng tại Pháp: Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia dẫn đầu vòng 1 Bầu cử vùng tại Pháp: Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia dẫn đầu vòng 1

VTV.vn - Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp đã dẫn đầu ít nhất ở 6/13 khu vực bầu cử, tương đương với 29% số phiếu ủng hộ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước