Dấu ấn của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Thu Giang (Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 23/03/2015 13:52 GMT+7

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. (Ảnh: Straits Times)

VTV.vn - Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu được xem là người có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của Singapore.

Từng đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu được xem là người có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của Singapore. Tên tuổi của ông gắn với những thành tựu phát triển vượt bậc của Singapore kể từ khi nước này tách ra khỏi Malaysia để trở thành một quốc gia độc lập.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923 tại Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long.

Ông từng theo học theo học ngành luật tại Trường Fitzwilliam, thuộc Đại học Cambridge của Anh từ năm 1946 - 1949.

Năm 1959, ông Lý Quang Diệu trở thành vị Thủ tướng được bầu đầu tiên của Singapore. Ông cũng đồng thời là người sáng lập Đảng Nhân dân hành động PAP, Đảng cầm quyền tại Singapore trong gần 50 năm qua.

Sau khi đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Singapore từ năm 1959 đến năm 1990, ông Lý Quang Diệu tiếp tục giữ chức vụ Bộ trưởng Cao cấp từ năm 1990 - 2004 và chức vụ Bộ trưởng cố vấn trong nội các Singapore từ năm 2004 -2011.

Năm 2011, ông Lý Quang Diệu rút khỏi nội các Singapore vì lý do sức khỏe.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu không chỉ là một trong những người sáng lập đất nước Singapore, mà còn là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng lớn nhất tại Đảo quốc Sư tử.

Trong thời gian lãnh đạo đất nước Singapore nghèo tài nguyên thiên nhiên và năng lực phòng thủ hạn chế, ông Lý Quang Diệu đã khởi xướng một loạt kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng và cải cách. Những mũi nhọn trong kế hoạch của ông là biến Singapore thành điểm xuất khẩu hàng hóa lớn, nâng cao tiêu chuẩn sống của người dân, thu hút đầu tư nước ngoài. Mô hình quản lý đất nước của ông luôn được đánh giá hiệu quả, tương tự với cách thức quản lý của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Trong 31 năm đảm nhận vị trí lãnh đạo đất nước, ông đã có công đem lại cho Singapore mức tăng trưởng kinh tế vũ bão, đưa Singapore trở thành một trong những cường quốc kinh tế của châu Á, là hình mẫu của thế giới về quản lý đất nước. Singapore cũng được bầu chọn là quốc gia sạch nhất, có chỉ số hạnh phúc thuộc hàng cao nhất thế giới, người dân Singapore có thu nhập, phúc lợi thuộc hạng cao nhất thế giới. Chính vì vậy, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu luôn được người dân Singapore hết lòng tôn kính và được gọi với cái tên trìu mến "người cha của đất nước Singapore".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước