Điểm nóng Okinawa trong Liên minh Mỹ - Nhật Bản

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 15/01/2015 19:41 GMT+7

Máy bay quân sự Mỹ tại căn cứ Futenma ở Ginowan, Okinawa. (Ảnh: AFP)

Hôm nay (15/1), người dân đảo Okinawa của Nhật Bản đã tổ chức biểu tình phản đối việc xây dựng căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa.

Việc các cuộc biểu tình gia tăng cường độ gần đây đã đặt ra thách thức lớn cho Chính phủ Nhật Bản. Sự căng thẳng này càng tăng lên khi vào cuối năm ngoái người dân Okinawa đã bầu tỉnh trưởng và các nghị sỹ quốc hội mới - những người kiên quyết phản đối việc duy trì các căn cứ quân sự Mỹ trên hòn đảo.

Nằm sâu trong khu vực dân cư hẻo lánh ở thành phố Nago, tỉnh Okinawa, căn cứ hải quân đang được xây dựng Henoko đã trở thành điểm nóng trong liên minh quân sự Mỹ - Nhật Bản. Quân đội Mỹ muốn chuyển căn cứ Futema khỏi khu vực đông dân cư trên đảo Okinawa ra Henoko nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương. Hàng chục người đã dựng lều trại ở bên ngoài căn cứ Henoko và tuyên bố sẽ bám trụ trường kỳ cho đến khi việc xây dựng bị chấm dứt hoàn toàn

Cuộc bầu cử chính quyền tỉnh Okinawa diễn ra vào cuối năm ngoái với chiến thắng vang dội của lực lượng phản đối các căn cứ quân sự Mỹ đã khiến mối quan hệ giữa chính quyền tỉnh Okinawa với quân đội Mỹ và Chính phủ Nhật Bản trở nên thêm căng thẳng.

Ông Yamamoto Taro, Thượng nghị sỹ Nhật Bản cho biết: “Người Mỹ đã hứa sẽ không xây thêm căn cứ quân sự và chuyển lực lượng đến đảo Guam từ nhiều năm trước nhưng họ không giữ lời. Họ có mối liên hệ quyền lợi mật thiết với các công ty xây dựng ở đây. 3 cuộc bầu cử gần nhất ở Okinawa đã cho thấy 80% người dân phản đối các căn cứ quân sự Mỹ, nhưng Chính phủ đã phớt lờ điều đó và cho phép tiếp tục họat động xây dựng”.

Đối với nhiều người dân Okinawa, sự tồn tại của các căn cứ quân sự Mỹ là không cần thiết và ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của họ.

Ông Sakihama Hideo, người dân Okinawa nói: “Chúng tôi có những bãi biển và vịnh tuyệt đẹp được các nhà khoa học ca ngợi. Quân đội Mỹ muốn đến đây và vùi lấp vùng biển của chúng tôi để có đất xây căn cứ. Điều này khiến tất cả người dân Okinawa đều tức giận”.

Tại Okinawa những cuộc biểu tình phản đối việc xây dựng các căn cứ quân sự Mỹ như thế này đang gia tăng cường độ trong những năm gần đây và điều này đang trở thành vấn đề lớn đối với liên minh quân sự Mỹ - Nhật Bản.

Trong thông báo mới nhất, Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố sẽ cắt giảm ngân sách hỗ trợ kinh tế cho Okinawa trong tài khóa 2015. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua Chính phủ Nhật Bản hạ ngân sách cấp cho tỉnh Okinawa. Trong khi Tokyo khẳng định quyết định này không liên quan đến kết quả cuộc bầu cử tỉnh trưởng tại Okinawa vào năm ngoái nhưng hành động này có thể làm gia tăng sự phản đối của người dân Okinawa đối với các căn cứ quân sự của Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước