Đối thoại Shangri-La: Các sáng kiến tạo lập an ninh khu vực

HL (Dịch)-Chủ nhật, ngày 31/05/2015 08:06 GMT+7

Ảnh: VTV News

VTV.vn - Tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 14, một loạt các sáng kiến đã được Mỹ, Nhật Bản, Indonesia và Malaysia đưa ra trong ngày họp đầu tiên, nhằm tạo lập an ninh khu vực.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Mỹ sẽ thiết lập "Sáng kiến An ninh biển Đông Nam Á"; đồng thời cho biết, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 425 triệu USD cho các nỗ lực xây dựng năng lực trên biển ở Đông Nam Á. Ngân sách này sẽ được sử dụng trong vòng 5 năm cho các nước trong khu vực để mua sắm "thiết bị, quân nhu, huấn luyện và xây dựng quân đội quy mô nhỏ”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết, Washington sẽ đẩy mạnh các hoạt động tăng cường xây dựng năng lực trên biển ở khu vực.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã nêu đề xuất về "Sáng kiến Đối thoại Shangri-La" nhằm tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực. Sáng kiến này sẽ tập trung vào ba yếu tố chính, gồm hoàn thiện các quy tắc chung và pháp luật trên biển trong khu vực, nhằm thúc đẩy việc đảm bảo an toàn và tự do hàng hải, hàng không; thúc đẩy các cuộc tập trận chung cũng như xem xét các biện pháp phòng ngừa tai nạn liên quan đến tàu ngầm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia và Malaysia kêu gọi các nước Đông Nam Á và Trung Quốc kết hợp tuần tra Biển Đông "một cách hòa bình" để làm giảm nguy cơ xung đột.

Một loạt các quốc gia khác cũng đã bày tỏ lo ngại về những căng thẳng gia tăng trên Biển Đông và nhất trí vấn đề này cần phải được giải quyết trên cơ sở đối thoại.

Dự kiến, hôm nay (31/5), Đối thoại Shangri-La sẽ bước sang ngày làm việc cuối cùng với các phiên thảo luận về Tăng cường trật tự khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Hướng tới giải quyết xung đột tích cực; Các thách thức an ninh toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương...

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước