Dư luận Hàn Quốc và quốc tế hoan nghênh thỏa thuận liên Triều

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 25/08/2015 14:55 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin (phải) và Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so. (Ảnh: Yonhap)

VTV.vn - Đảng cầm quyền và phe đối lập tại Hàn Quốc đều lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận liên Triều.

Ngày 25/8, sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được thỏa thuận nhằm làm dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đảng cầm quyền và phe đối lập tại Hàn Quốc đều lên tiếng hoan nghênh, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận 6 điểm này.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời người phát ngôn của đảng Saenuri cầm quyền, ông Kim Young-woo nhận định việc hai bên đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng là "điều tốt đẹp" và đáng hoan nghênh. Ông Kim Young-woo bày tỏ hy vọng, sau khi hai bên nhất trí tiến hành cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào dịp Trung Thu sắp tới, các cuộc đoàn tụ sẽ thường xuyên được tổ chức cho những người thân bị ly tán ở hai miền được gặp lại nhau. Ông Kim Young-woo cũng nhấn mạnh thỏa thuận này chỉ có ý nghĩa khi được thực hiện một cách đầy đủ.

Đảng Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ, lực lượng đối lập chính ở Hàn Quốc cũng đánh giá cao thỏa thuận liên Triều. Theo người phát ngôn đảng này Kim Young-rok, thỏa thuận không chỉ làm dịu tình hình căng thẳng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên mà còn mở đường cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Trong khi đó, giới phân tích Hàn Quốc cho rằng thỏa thuận trên bao gồm tất cả những điểm chính mà hai bên mong muốn, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo hai bên trong việc chấm dứt đối kháng. Theo Giáo sư Kim Yong-hyun, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại Trường Đại học Dongguk (Hàn Quốc), cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom vừa qua giữa các trợ lý thân cận nhất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể được coi như một cuộc gặp thượng đỉnh gián tiếp giữa hai nhà lãnh đạo.

Ngoài những ý kiến lạc quan, một số chuyên gia cho rằng nhiều vấn đề cốt lõi giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết, trong đó vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên chưa hề được thảo luận.

Thỏa thuận giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên cũng nhận được sự hoan nghênh của cộng đồng quốc tế. Trong tuyên bố ngày 24/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng thỏa thuận tổ chức các cuộc đối thoại liên Triều tiếp theo sẽ "đóng vai trò là một cơ cấu giải quyết hiệu quả bất kỳ vấn đề nào có thể nảy sinh trên Bán đảo Triều Tiên", cũng như khôi phục đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên đang đình trệ. TTK LHQ cũng kêu gọi Hàn Quốc và Triều Tiên hợp tác hơn nữa về các biện pháp nhân đạo như tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nêu rõ Mỹ hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ông John Kirby nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, đồng thời khẳng định Washigton sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Seoul.

Phát biểu tại cuộc họp Nội các ngày 25/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh Nhật Bản hy vọng thỏa thuận liên Triều sẽ giúp giảm căng thẳng trong khu vực và dẫn tới giải pháp cho nhiều vấn đề còn tồn tại.

Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 25/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết thực hiện thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán cấp cao hai miền, quân đội Hàn Quốc sẽ ngừng các chương trình phát thanh chống Triều Tiên kể từ trưa ngày 25/8, đồng thời phía Triều Tiên sẽ dỡ bỏ lệnh quân đội trong tình trạng chiến tranh vào cùng thời điểm. Ông Kim Min Seok nêu rõ quân đội Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp và theo dõi chặt chẽ động thái của các lực lượng quân đội Triều Tiên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước