Dư luận trái chiều về án tử hình với cựu Tổng thống Ai Cập Morsi

Quốc Dũng (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 17/05/2015 13:43 GMT+7

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Quyết định tử hình cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi của Tòa án hình sự Cairo đã tạo ra hai luồng ý kiến trái chiều trong và ngoài Ai Cập.

Tòa án hình sự Cairo, Ai Cập hôm 16/5 đã đề nghị mức án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohammed Morsi và hơn 100 bị cáo khác trong vụ vượt ngục quy mô lớn hồi năm 2011. Quyết định này của Tòa án hình sự Cairo đã tạo ra hai luồng ý kiến trái chiều trong và ngoài Ai Cập.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích Ai Cập vì đã tuyên án tử hình với ông Morsi và cho rằng đây là một quyết định đưa Ai Cập trở lại thời kỳ cổ đại.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói: “Ai Cập đang trở lại thời kỳ cổ đại. Phương Tây ủng hộ bãi bỏ án tử hình nhưng chính họ lại đang chứng kiến sự tiếp tục của hình phạt này tại Ai Cập mà không lên tiếng”.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đã xấu đi kể từ khi Tổng thống el- Sissi lên nắm quyền thay ông Morsi. Thổ Nhĩ Kỳ là nước ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi.

Trong khi đó, Tổng biên tập tờ báo Al Shoruk của Ai Cập cho biết bản án tử hình này là không bất ngờ nhưng cảnh báo nó sẽ khiến tình hình Ai Cập bất ổn với những vụ tấn công từ Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Ông Emad el-din Hussein, Tổng biên tập báo Al Shoruk cho biết: “Tôi không nghĩ rằng phản ứng của Tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ thay đổi nhiều. Tôi tin rằng họ sẽ tiếp tục với phản ứng bạo lực giống như những gì chúng ta thấy hàng ngày”.

Dự kiến, toà án sẽ công bố quyết định cuối cùng vào ngày 2/6 tới. Nếu tòa án vẫn giữ nguyên án tử hình trong ngày 2/6 tới và việc kháng cáo của ông Morsi bị thất bại, ông sẽ là Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Ai Cập bị xử tử bằng cách treo cổ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước