Đức áp dụng trở lại Hiệp định Dublin với người tị nạn Syria

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 12/11/2015 05:00 GMT+7

Cảnh sát hướng dẫn người tị nạn làm thủ tục đăng ký tại ga tàu điện ở Munich, Đức. (Ảnh: EPA)

VTV.vn - Chính phủ Đức mới đây thông báo áp dụng trở lại Hiệp định Dublin với người tị nạn Syria.

Theo đó, Đức sẽ xem xét đưa người Syria xin tị nạn ở Đức tới một nước khác trong Liên minh châu Âu. Với động thái này, Đức muốn kêu gọi các nước EU khác cùng chia sẻ và thực hiện trách nhiệm pháp lý và nhân đạo, giảm gánh nặng cho các nước thành viên bị quá tải.

Theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Thomas de Maiziere, kể từ ngày 21/10, người tị nạn Syria tới Đức sẽ được đưa trở lại các nước EU khác một cách thường xuyên hơn. Theo quy định mới, từng trường hợp tị nạn sẽ được kiểm tra xem có đủ lý do để tiến hành làm các thủ tục tị nạn ở Đức không hay sẽ được chuyển sang nước thành viên khác.

Hiệp định Dublin quy định rằng người nước ngoài phải nộp đơn xin tị nạn ở bất kỳ nước EU nào mà họ đặt chân đầu tiên khi vào khối này. Tuy nhiên, từ tháng 8/2015, vì lý do đơn giản hóa thủ tục tị nạn cũng như các lý do nhân đạo, Chính phủ Đức tạm thời không áp dụng quy định này với người tị nạn Syria.

Theo một nghiên cứu, Đức hiện chỉ có khả năng tiếp nhận khoảng 500.000 người tị nạn, trong khi ước tính sẽ có khoảng 870.000 người tị nạn tới Đức trong năm nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước